Bản tin Năng lượng Quốc tế 16/6: Điểm nóng Trung Đông vẫn là yếu tố ảnh hưởng tới thị trường dầu

10:21 | 16/06/2025

144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất trên thị trường năng lượng Quốc tế.
Ảnh: PetroTimes
Ảnh: PetroTimes

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 16/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 74,43 USD/thùng - tăng 1,99%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 75,67 USD/thùng - tăng 1,94%.

Cả chuẩn dầu Brent và WTI đều tăng mạnh trong tuần qua do những bất ổn địa chính trị sau khi Mỹ sơ tán nhân viên Đại sứ quán tại Iraq và các cuộc không kích đáp trả giữa Israel và Iran, dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông.

2. JP Morgan vẫn giữ nguyên dự báo giá dầu cơ bản cho năm 2025, khi cho rằng giá dầu thô Brent sẽ giao dịch ở mức thấp đến trung bình là 60 USD, bất chấp sự leo thang mạnh mẽ trong căng thẳng địa chính trị liên quan đến Iran, Mỹ và cả Israel.

Trong một lưu ý được công bố mới đây, ngân hàng này nhận định giá dầu trung bình là 60 USD vào năm 2026, nhưng đánh dấu mức 120–130 USD một thùng là phạm vi tiềm năng trong trường hợp xung đột quân sự tại Trung Đông tiếp tục leo thang và đóng cửa Eo biển Hormuz, nơi một phần năm lượng dầu toàn cầu đi qua.

3. Một nguồn năng lượng không phải nhiên liệu hóa thạch mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ủng hộ là năng lượng hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Mỹ gần đây đã công bố kế hoạch tăng gấp bốn lần công suất hạt nhân của nước này vào năm 2050. Tuy nhiên, một số thách thức phải được vượt qua để đạt được mục tiêu này.

4. Công ty TNHH Phát triển Dầu khí Pakistan (OGDCL) đã tìm thấy một mỏ dầu và khí đốt mới tại giếng dầu Faakir-1 của mình - một phát hiện trên bờ thuộc tỉnh Sindh có thể giúp đảo ngược cuộc khủng hoảng năng lượng đang ngày càng trầm trọng tại đất nước này.

OGDCL gọi phát hiện này là "bước đột phá đáng kể" và là bước tiến trong việc khai thác tiềm năng hydrocarbon của Lô Bitrisim, nơi công ty khai thác sở hữu 95% cổ phần.

5. Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô đã đặt cược lớn vào xe điện (EV), vì một số chính phủ đang cố gắng loại bỏ dần việc bán xe động cơ đốt trong (ICE) để ủng hộ các phương án thay thế bằng điện sạch hơn.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, doanh số bán EV thấp hơn dự kiến ​​ở nhiều nơi trên thế giới và không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới. Điều này đã khuyến khích nhiều nhà sản xuất ô tô đánh giá lại các chiến lược của họ, một số chuyển sự chú ý trở lại các loại xe hybrid.

Bình An