Bằng cách nào Amazon vượt qua Walmart?

10:42 | 20/08/2021

409 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời báo New York mới đưa tin về một thời điểm lịch sử, trong mười hai tháng kết thúc vào tháng 6 năm 2021, Amazon cuối cùng đã “phế truất” ngai vàng của Walmart.

Đây được coi là một cột mốc lịch sử với “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon, đồng thời nó cũng là một chỉ dấu đáng ngại của nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ trong quá khứ, Walmart.

Amazon cuối cùng đã vượt qua Walmart.
Amazon cuối cùng đã vượt qua Walmart.

Thực tế ra sao?

Trong khoảng mười hai tháng kết thúc vào tháng 6 năm 2021, Amazon cuối cùng đã vượt qua Walmart với doanh số 610 tỷ USD so với 566 tỷ USD.

Có điều, khoảng thời gian 12 tháng vừa qua bao gồm phần lớn thời gian toàn cầu chìm sâu trong đại dịch, khi người tiêu dùng thể hiện sự ưa chuộng thương mại điện tử hơn là phân phối truyền thống, một lãnh thổ hoạt động mà cả hai không dẫm chân lên nhau. Ngoài ra, con số không bao gồm kim ngạch ở Trung Quốc và doanh số bán hàng cũng được tính khác nhau (trực tiếp trong trường hợp của Walmart, gián tiếp và ước tính trong trường hợp của Amazon).

Tuy nhiên, có một thực tế rằng Walmart đang thua Amazon. Từ rất lâu, Walmart được coi là chuẩn mực của nhà bán lẻ truyền thống, trong khi Amazon, “kẻ nổi loạn” lại là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất. Những con số bên trên dường như đang phản ánh một sự thay đổi của thời đại.

Walmart đã từng là công ty lớn nhất thế giới về doanh thu.
Walmart đã từng là công ty lớn nhất thế giới về doanh thu.

Mặc dù Walmart đang có trong tay rất nhiều điểm nhấn, họ từng là công ty lớn nhất thế giới về doanh thu, họ hoạt động ở 23 quốc gia cùng với tất cả các bang của Mỹ, họ là công ty tư nhân lớn nhất thế giới với 2,2 triệu nhân viên và liên tục thực hiện các thương vụ mua lại cùng hàng tá các kế hoạch phát triển.

Song, bước đi giờ đây của Amazon không đơn thuần chỉ là mở rộng hoạt động kinh doanh. Họ đang có một khả năng rất mạnh, thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen của họ, và điều này đang lan rộng ra ngày càng nhiều danh mục sản phẩm.

Theo nhiều cách, người ta đang thấy có một điều gì đó tương tự như những gì xảy ra vào những năm 1990, khi Walmart đã biến Sears, nhà bán lẻ của Mỹ, trở thành một phần của lịch sử. Giờ đây, có vẻ như lịch sử đang lặp lại: Amazon, đã chơi theo những quy tắc khác nhau, vượt qua Walmart bằng lĩnh vực họ phát triển nhanh nhất, mua sắm trực tuyến.

Sự đáng sợ của Amazon

Theo các nhà phân tích của JPMorgan, mảng kinh doanh bán lẻ ở Mỹ của Amazon là “phát triển nhanh nhất về quy mô”. Từ năm 2014 đến năm 2020, tổng khối lượng hàng hóa tại Mỹ của Amazon, hay còn gọi là GMV, đã tăng một cách chóng mặt so với tất cả doanh số bán lẻ nước này.

mảng kinh doanh bán lẻ ở Mỹ của Amazon phát triển nhanh nhất về quy mô.
Mảng kinh doanh bán lẻ ở Mỹ của Amazon phát triển nhanh nhất về quy mô.

JPMorgan ước tính GMV của Amazon đã tăng nhanh hơn so với bất cứ đối thủ cạnh tranh bán lẻ nào. Các nhà phân tích của JPMorgan cũng cho biết GMV của Amazon vào năm 2020 đã tăng 41% so với cùng kỳ lên 316 tỷ USD, trong khi GMV của Walmart ước tính chỉ tăng 10% so với cùng kỳ lên 439 tỷ USD vào năm 2020.

Mặc dù thời điểm đó, Walmart vẫn đứng trên Amazon về GMV, 439 tỷ USD so với 316 tỷ USD, nhưng dựa trên các ước tính, Amazon có thể sẽ vượt qua Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ bất cứ lúc nào. Và sự thật cho đến thời điểm này đã được chứng minh.

Các nhà phân tích cho rằng, một số yếu tố đã thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của Amazon, bao gồm việc mở rộng sang các danh mục lớn và chưa được thâm nhập sâu như hàng tạp hóa và quần áo, sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số người bán bên thứ ba và cuối cùng là “con bài tẩy”, Amazon Prime, công ty hiện có hơn 200 triệu thuê bao Prime, tăng từ 150 triệu vào đầu năm 2020.

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã nhanh chóng thúc đẩy việc áp dụng thương mại điện tử và củng cố sự thống trị của Amazon trong không gian bán lẻ. Người tiêu dùng tại gia đình đã chuyển sang Amazon để mua rất nhiều loại hàng hóa từ giấy vệ sinh đến dụng cụ tập thể dục. Họ cũng dựa vào Amazon cho các dịch vụ mà họ có thể không tính đến, chẳng hạn như giao hàng tạp hóa trực tuyến.

Đồng thời, việc nhanh chóng áp dụng thương mại điện tử cũng đã tạo ra bước đệm cho các lĩnh vực kinh doanh khác của Amazon. Các nhà phân tích tại Bank of America đã viết trong một nghiên cứu rằng Amazon đang trên đà “trở thành một trong những công ty giao hàng lớn nhất” ở Mỹ.

Amazon đã âm thầm xây dựng một hoạt động vận chuyển ngang ngửa với UPS, FedEx và Bưu điện Mỹ.
Amazon đã âm thầm xây dựng một hoạt động vận chuyển ngang ngửa với UPS, FedEx và Bưu điện Mỹ.

Thật đáng ngạc nhiên khi mà trong những năm gần đây, Amazon đã âm thầm xây dựng một hoạt động vận chuyển ngang ngửa với UPS, FedEx và Bưu điện Mỹ. Họ đã duy trì một mạng lưới nhà kho và trạm giao hàng chặng cuối ngày càng tăng, và hoạt động hậu cần rộng khắp với máy bay và xe tải.

Điều này đã cho phép Amazon giao hầu hết các đơn đặt hàng của chính mình và còn giao thêm hàng của các doanh nghiệp khác. Một trích dẫn số liệu từ MWPVL International, công ty tư vấn chuỗi cung ứng và hậu cần, Amazon ước tính sẽ giao 7 tỷ gói hàng vào năm 2021, vượt qua con số khoảng 6 tỷ gói mà UPS dự kiến sẽ giao ở Mỹ trong năm nay.

Faisal Masud, CEO của nền tảng thương mại điện tử mới nổi Fabric, trước đây đã làm việc tại Amazon tóm lại rằng, sự thống trị về doanh số bán hàng của bên thứ ba, mô hình đăng ký Amazon Prime và công tác hậu cần cuối cùng của công ty đang củng cố sự phát triển nhanh chóng của Amazon.

Nhưng sau đó thì sao?

Tuy nhiên, Walmart không phải buồn và Amazon cũng đừng vội mừng!

Khi vượt qua Walmart về doanh số, công ty có trụ sở tại Seattle có thể trở thành một cái đích ngắm cho những sự chỉ trích cùng các biện pháp chống độc quyền của chính phủ Mỹ hơn bao giờ hết.

Nụ cười sẽ vẫn trên môi Jeff Bezos?
Nụ cười sẽ vẫn trên môi Jeff Bezos?

“Thuyền to thì sóng to”, cũng giống như những gì đã xảy ra với Walmart về chính sách giá cả khi bị điều tra vào những năm 1990 và bị chỉ trích vì cách đối xử với người lao động hoặc tác động đối với các doanh nghiệp nhỏ cùng nền kinh tế địa phương, Amazon hiện tại đang là “gã khổng lồ đáng ghét” mà mọi người tin rằng cần được kiểm soát.

Tổng chưởng lý của Washington DC Karl Racine hiện đang kiện Amazon với cáo buộc rằng đây là công ty độc quyền kiểm soát giá hàng hóa trực tuyến. Trong khi Lina Kahn, người đứng đầu mới của Ủy ban Thương mại Liên bang, cho rằng luật chống độc quyền hiện tại đã quá lỗi thời để có thể đối phó với Amazon.

“Mưa lúc nào mát mặt lúc ấy”, Amazon có lẽ đang tận hưởng niềm vui trở thành nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. Còn Walmart thì sao? Có lẽ họ sẽ phải xem lại chiến lược phát triển của mình nếu muốn đòi lại ngôi vị.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Amazon - “bóng đen” độc quyền ngày càng lớn, khi nào chấm dứt?Amazon - “bóng đen” độc quyền ngày càng lớn, khi nào chấm dứt?
“Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” - Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử“Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” - Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử
Amazon nhận án phạt kỷ lục tại châu ÂuAmazon nhận án phạt kỷ lục tại châu Âu

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • bao-hiem-pjico
  • agribank-vay-mua-nha
  • vpbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 115,700 ▲800K 117,700 ▲500K
AVPL/SJC HCM 115,700 ▲800K 117,700 ▲500K
AVPL/SJC ĐN 115,700 ▲800K 117,700 ▲500K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,850 11,200
Nguyên liệu 999 - HN 10,840 11,190
Cập nhật: 09/06/2025 19:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
TPHCM - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Hà Nội - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Hà Nội - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Đà Nẵng - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Đà Nẵng - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Miền Tây - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Miền Tây - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Giá vàng nữ trang - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Giá vàng nữ trang - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 111.500 ▲500K
Giá vàng nữ trang - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 111.500 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 111.000 ▲500K 113.500 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 110.890 ▲500K 113.390 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 110.190 ▲490K 112.690 ▲490K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 109.970 ▲500K 112.470 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 77.780 ▲380K 85.280 ▲380K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 59.050 ▲290K 66.550 ▲290K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.870 ▲210K 47.370 ▲210K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 101.570 ▲460K 104.070 ▲460K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 61.890 ▲310K 69.390 ▲310K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 66.430 ▲330K 73.930 ▲330K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 69.830 ▲340K 77.330 ▲340K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.210 ▲180K 42.710 ▲180K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.110 ▲170K 37.610 ▲170K
Cập nhật: 09/06/2025 19:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,940 ▼50K 11,360 ▼50K
Trang sức 99.9 10,930 ▼50K 11,350 ▼50K
NL 99.99 10,690 ▼50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,690 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,150 ▼50K 11,420 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,150 ▼50K 11,420 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,150 ▼50K 11,420 ▼50K
Miếng SJC Thái Bình 11,570 ▲80K 11,770 ▲50K
Miếng SJC Nghệ An 11,570 ▲80K 11,770 ▲50K
Miếng SJC Hà Nội 11,570 ▲80K 11,770 ▲50K
Cập nhật: 09/06/2025 19:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16472 16741 17322
CAD 18514 18791 19407
CHF 31116 31494 32130
CNY 0 3530 3670
EUR 29136 29405 30435
GBP 34539 34931 35867
HKD 0 3187 3390
JPY 173 178 184
KRW 0 18 20
NZD 0 15475 16063
SGD 19725 20006 20535
THB 712 776 829
USD (1,2) 25779 0 0
USD (5,10,20) 25818 0 0
USD (50,100) 25846 25880 26222
Cập nhật: 09/06/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,860 25,860 26,220
USD(1-2-5) 24,826 - -
USD(10-20) 24,826 - -
GBP 34,853 34,947 35,878
HKD 3,259 3,269 3,368
CHF 31,266 31,363 32,224
JPY 176.83 177.15 185.08
THB 759.99 769.37 823.15
AUD 16,722 16,783 17,236
CAD 18,772 18,833 19,337
SGD 19,905 19,966 20,597
SEK - 2,664 2,756
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,920 4,055
NOK - 2,539 2,628
CNY - 3,586 3,683
RUB - - -
NZD 15,393 15,536 15,987
KRW 17.83 18.59 19.99
EUR 29,284 29,307 30,553
TWD 785.04 - 950.42
MYR 5,744.07 - 6,479.61
SAR - 6,826.45 7,185.06
KWD - 82,701 87,946
XAU - - -
Cập nhật: 09/06/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,870 25,880 26,220
EUR 29,147 29,264 30,377
GBP 34,677 34,816 35,811
HKD 3,254 3,267 3,372
CHF 31,152 31,277 32,186
JPY 176.06 176.77 184.09
AUD 16,631 16,698 17,232
SGD 19,896 19,976 20,520
THB 775 778 813
CAD 18,699 18,774 19,301
NZD 15,465 15,972
KRW 18.33 20.20
Cập nhật: 09/06/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25860 25860 26220
AUD 16649 16749 17314
CAD 18691 18791 19345
CHF 31341 31371 32256
CNY 0 3590.1 0
CZK 0 1125 0
DKK 0 3905 0
EUR 29403 29503 30279
GBP 34836 34886 35999
HKD 0 3270 0
JPY 177.2 178.2 184.72
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6255 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15578 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19880 20010 20741
THB 0 741.8 0
TWD 0 850 0
XAU 11200000 11200000 11800000
XBJ 10000000 10000000 11800000
Cập nhật: 09/06/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,870 25,920 26,160
USD20 25,870 25,920 26,160
USD1 25,870 25,920 26,160
AUD 16,657 16,807 17,878
EUR 29,438 29,588 30,763
CAD 18,631 18,731 20,047
SGD 19,930 20,080 20,555
JPY 177.23 178.73 183.38
GBP 34,897 35,047 35,835
XAU 11,518,000 0 11,722,000
CNY 0 3,473 0
THB 0 776 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 09/06/2025 19:00