Bẫy nợ “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc đang nguy kịch

19:05 | 08/10/2018

1,140 lượt xem
|
Sau 5 năm ra mắt, một loạt các rủi ro, các lời phê bình và chiến lược bẫy nợ của sáng kiến “Một vành đai, một con đường” đang khiến các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc tự hỏi, tham vọng này có thể đi bao xa?
Bẫy nợ “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc đang nguy kịch
Bắc Kinh có nhiều rào cản trong và ngoài nước phải vượt qua để có thể với tới chiến lược tham vọng này.

Kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng khổng lồ nhờ nguồn vốn vay từ Trung Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với tên “Một vành đai, một con đường” nhằm tạo nên sự đột biến trong việc xây dựng đường sắt, đường bộ, cầu và cảng trên hơn 65 quốc gia và khu vực.

Tuy nhiên, mới đây, ông Tập đã yêu cầu các quan chức phụ trách chiến lược này báo cáo về những rủi ro mà Trung Quốc phải đối mặt với các dự án ở các nước khác nhau, một nguồn tin giấu tên tiết lộ với tờ South China Morning Post.

Khi các quan chức cố gắng gây ấn tượng với ông Tập bằng việc mô tả tiến trình của chiến lược này, ông Tập đã cắt ngang lời họ và nhấn mạnh về những rủi ro và khó khăn ngày càng gia tăng khi thực hiện chiến lược này, nguồn tin cho biết.

Khi được công bố lần đầu tiên vào tháng 9 và tháng 10/2013 trong chuyến thăm Kazakhstan và Indonesia, chiến lược này được cho là một nỗ lực để tăng cường kết nối khu vực và đạt được một tương lai tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, các nhà chuyên môn Trung Quốc đã lường trước với Bắc Kinh rằng, chiến lược này như một bước xúc tiến của chính quyền nhằm thâu tóm vai trò lớn hơn trong thương mại toàn cầu thông qua một mạng lưới thương mại lấy Trung Quốc làm trung tâm.

Theo đó, với quy mô 65 quốc gia và tổng GDP đạt 23 nghìn tỷ USD, tổng dân số là 4,4 tỷ người, chiến lược “Một vành đai, một con đường” được giới thiệu như một cách để thúc đẩy lợi ích chính trị của Trung Quốc ở nước ngoài trong khi giảm các vấn đề dư thừa nguồn nguyên vật liệu trong nước.

Cụ thể, các dự án lớn bao gồm một khu công nghiệp Trung Quốc - Belarus trị giá 5 tỷ USD, một dự án cầu và đường sắt trị giá 3,1 tỷ USD ở Bangladesh và một tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào trị giá 5,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các dự án khác do Trung Quốc tài trợ trong chiến lược này bao gồm xây dựng một nhà máy lọc dầu trị giá 10 tỷ USD tại Ả Rập Xê Út, một thành phố mới bên cạnh cảng Colombo, cảng lớn nhất và bận rộn nhất ở Sri Lanka với tổng vốn đầu tư 13 tỷ USD trong 25 năm tới. Thêm nữa là một tuyến vận chuyển hàng hóa nối bờ biển phía đông của Trung Quốc với London.

Bẫy nợ “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc đang nguy kịch

Tuy nhiên, Bắc Kinh có nhiều rào cản trong và ngoài nước phải vượt qua trước khi nó có thể với tới chiến lược tham vọng này.

Cụ thể, trong nước, nghi ngờ về việc liệu sáng kiến “Một vành đai, một con đường” có thể cải thiện hệ thống phúc lợi trong nước của Trung Quốc hay không. Còn ở ngoài Trung Quốc, sáng kiến ​​này được cho là nỗ lực của Bắc Kinh để đặt một bẫy nợ cho các quốc gia nhỏ hơn nhằm tăng sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc.

Ông Wang Yiwei, giáo sư về vấn đề quốc tế tại Đại học Renmin, Bắc Kinh cho biết: “Khi sáng kiến ​​Một vành đai, một con đường được đưa ra cách đây 5 năm, nó chủ yếu nhắm vào khu vực Á - Âu chứ không hề kỳ vọng rằng mở rộng đến các khu vực rộng lớn hơn như châu Phi”.

Khi chiến lược này mở rộng về phạm vi, các công ty Trung Quốc và thậm chí một số chính quyền địa phương Trung Quốc đã ngày càng gán ghép các dự án của họ như là một phần của chiến lược này. Xu hướng này đôi khi làm tổn thương tầm vóc của tổng thể chiến lược.

“Danh tiếng của sáng kiến ​​này bị hư hại khi một số cá nhân và tổ chức đang cố gắng xuất khẩu tài sản xấu ra ngoài Trung Quốc, và nói rằng họ đang làm điều đó cho chiến lược này”, ông Wang nói.

Sri Lanka đã vay mượn rất nhiều từ Trung Quốc để xây dựng cảng biển Hambantota, nơi vẫn đang vật lộn để thu hút tàu đến. Sau đó, vào tháng 12, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã bàn giao quyền kiểm soát cảng và 15.000 mẫu đất xung quanh nó cho Bắc Kinh trong hợp đồng thuê 99 năm.

Theo tờ The South China Morning Post, các nước đang phát triển dọc theo chiến lược “Một vành đai, một con đường” thường dễ bị tổn thương vì những bất ổn trong hệ thống pháp lý, chính trị và thương mại. Các vấn đề có thể xảy ra sau bất kỳ sự chuyển tiếp quyền lực nào.

Ví dụ, chẳng hạn, Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad đã hủy 2 dự án lớn do Trung Quốc tài trợ vào cuối tháng 8 vừa qua gồm Liên kết đường sắt East Coast trị giá 20 tỷ USD và hai dự án đường ống dẫn khí trị giá 2,3 tỷ USD. Theo đó, ông Mahathir nói đất nước của ông không thể chi trả cho những dự án đó và chúng cũng không đến mức cấp thiết.

Bên cạnh đó, sự thay đổi gần đây về lãnh đạo của Pakistan cũng cho thấy một sự rút lui tiềm năng về các thỏa thuận cho Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan trị giá hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ không từ bỏ sáng kiến ​​này. Trong một bài phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi tại Bắc Kinh vào tháng 9, ông Tập cho biết, Trung Quốc sẽ hỗ trợ 60 tỷ USD cho châu Phi và sẽ hủy bỏ các khoản nợ chưa thanh toán cho một số quốc gia nghèo của châu lục này.

Ngoài ra, đầu năm nay, trong một hội thảo đánh dấu kỷ niệm ra mắt sáng kiến, ông Tập cũng nói, Trung Quốc không tìm kiếm một liên minh địa chính trị và quân sự thông qua chiến lược “Một vành đai, một con đường”. Ông cũng cho biết Bắc Kinh cần điều chỉnh ​​để sáng kiến này tập trung vào các dự án chất lượng cao có lợi cho người dân địa phương.

Theo Dân trí

Phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, nhiều thị trường mới nổi “chông chênh”
Pakistan rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nam: Vay IMF hay Trung Quốc?
Làm sao để không sợ tiền của Trung Quốc?
"Vốn Trung Quốc không rẻ, không dễ và không lợi"

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 121,700 123,300
AVPL/SJC HCM 121,700 123,300
AVPL/SJC ĐN 121,700 123,300
Nguyên liệu 9999 - HN 10,950 11,050
Nguyên liệu 999 - HN 10,940 11,040
Cập nhật: 05/08/2025 03:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 117,000 119,500
Hà Nội - PNJ 117,000 119,500
Đà Nẵng - PNJ 117,000 119,500
Miền Tây - PNJ 117,000 119,500
Tây Nguyên - PNJ 117,000 119,500
Đông Nam Bộ - PNJ 117,000 119,500
Cập nhật: 05/08/2025 03:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,420 11,870
Trang sức 99.9 11,410 11,860
NL 99.99 10,840
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,840
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,630 11,930
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,630 11,930
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,630 11,930
Miếng SJC Thái Bình 12,170 12,330
Miếng SJC Nghệ An 12,170 12,330
Miếng SJC Hà Nội 12,170 12,330
Cập nhật: 05/08/2025 03:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,217 12,332
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,217 12,333
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,163 1,188
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,163 1,189
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,163 1,182
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 11,253 11,703
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 81,909 88,809
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 73,634 80,534
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 65,359 72,259
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 62,167 69,067
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 42,544 49,444
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Cập nhật: 05/08/2025 03:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16445 16713 17295
CAD 18470 18747 19365
CHF 31721 32102 32763
CNY 0 3570 3690
EUR 29662 29934 30964
GBP 34000 34390 35335
HKD 0 3205 3408
JPY 170 174 180
KRW 0 17 19
NZD 0 15178 15769
SGD 19797 20079 20607
THB 722 785 838
USD (1,2) 25923 0 0
USD (5,10,20) 25963 0 0
USD (50,100) 25992 26026 26368
Cập nhật: 05/08/2025 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,001 26,001 26,361
USD(1-2-5) 24,961 - -
USD(10-20) 24,961 - -
GBP 34,333 34,426 35,296
HKD 3,276 3,286 3,385
CHF 32,132 32,232 33,025
JPY 173.94 174.26 181.64
THB 769.07 778.57 832.93
AUD 16,680 16,741 17,215
CAD 18,686 18,746 19,289
SGD 19,947 20,009 20,679
SEK - 2,664 2,756
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,992 4,130
NOK - 2,511 2,598
CNY - 3,595 3,693
RUB - - -
NZD 15,149 15,290 15,735
KRW 17.46 18.21 19.65
EUR 29,869 29,893 31,099
TWD 790.83 - 957.35
MYR 5,775.39 - 6,517.53
SAR - 6,862.39 7,222.55
KWD - 83,397 88,694
XAU - - -
Cập nhật: 05/08/2025 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,000 26,010 26,350
EUR 29,721 29,840 30,963
GBP 34,158 34,295 35,279
HKD 3,270 3,283 3,388
CHF 31,936 32,064 32,970
JPY 173.34 174.04 181.42
AUD 16,630 16,697 17,237
SGD 19,988 20,068 20,613
THB 785 788 823
CAD 18,670 18,745 19,268
NZD 15,243 15,748
KRW 18.14 19.90
Cập nhật: 05/08/2025 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26010 26010 26370
AUD 16619 16719 17286
CAD 18650 18750 19306
CHF 31969 31999 32889
CNY 0 3615.3 0
CZK 0 1190 0
DKK 0 4100 0
EUR 29939 30039 30814
GBP 34312 34362 35475
HKD 0 3330 0
JPY 173.78 174.78 181.29
KHR 0 6.347 0
KRW 0 18.6 0
LAK 0 1.155 0
MYR 0 6400 0
NOK 0 2575 0
NZD 0 15289 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2735 0
SGD 19952 20082 20812
THB 0 751.8 0
TWD 0 885 0
XAU 11900000 11900000 12330000
XBJ 10600000 10600000 12330000
Cập nhật: 05/08/2025 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,010 26,060 26,310
USD20 26,010 26,060 26,310
USD1 26,010 26,060 26,310
AUD 16,644 16,794 17,865
EUR 29,959 30,109 31,298
CAD 18,592 18,692 20,012
SGD 20,026 20,176 20,651
JPY 170.94 172.66 181.8
GBP 34,357 34,507 35,286
XAU 12,168,000 0 12,332,000
CNY 0 3,498 0
THB 0 787 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 05/08/2025 03:00