Bẫy nợ “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc đang nguy kịch

19:05 | 08/10/2018

1,141 lượt xem
|
Sau 5 năm ra mắt, một loạt các rủi ro, các lời phê bình và chiến lược bẫy nợ của sáng kiến “Một vành đai, một con đường” đang khiến các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc tự hỏi, tham vọng này có thể đi bao xa?
Bẫy nợ “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc đang nguy kịch
Bắc Kinh có nhiều rào cản trong và ngoài nước phải vượt qua để có thể với tới chiến lược tham vọng này.

Kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng khổng lồ nhờ nguồn vốn vay từ Trung Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với tên “Một vành đai, một con đường” nhằm tạo nên sự đột biến trong việc xây dựng đường sắt, đường bộ, cầu và cảng trên hơn 65 quốc gia và khu vực.

Tuy nhiên, mới đây, ông Tập đã yêu cầu các quan chức phụ trách chiến lược này báo cáo về những rủi ro mà Trung Quốc phải đối mặt với các dự án ở các nước khác nhau, một nguồn tin giấu tên tiết lộ với tờ South China Morning Post.

Khi các quan chức cố gắng gây ấn tượng với ông Tập bằng việc mô tả tiến trình của chiến lược này, ông Tập đã cắt ngang lời họ và nhấn mạnh về những rủi ro và khó khăn ngày càng gia tăng khi thực hiện chiến lược này, nguồn tin cho biết.

Khi được công bố lần đầu tiên vào tháng 9 và tháng 10/2013 trong chuyến thăm Kazakhstan và Indonesia, chiến lược này được cho là một nỗ lực để tăng cường kết nối khu vực và đạt được một tương lai tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, các nhà chuyên môn Trung Quốc đã lường trước với Bắc Kinh rằng, chiến lược này như một bước xúc tiến của chính quyền nhằm thâu tóm vai trò lớn hơn trong thương mại toàn cầu thông qua một mạng lưới thương mại lấy Trung Quốc làm trung tâm.

Theo đó, với quy mô 65 quốc gia và tổng GDP đạt 23 nghìn tỷ USD, tổng dân số là 4,4 tỷ người, chiến lược “Một vành đai, một con đường” được giới thiệu như một cách để thúc đẩy lợi ích chính trị của Trung Quốc ở nước ngoài trong khi giảm các vấn đề dư thừa nguồn nguyên vật liệu trong nước.

Cụ thể, các dự án lớn bao gồm một khu công nghiệp Trung Quốc - Belarus trị giá 5 tỷ USD, một dự án cầu và đường sắt trị giá 3,1 tỷ USD ở Bangladesh và một tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào trị giá 5,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các dự án khác do Trung Quốc tài trợ trong chiến lược này bao gồm xây dựng một nhà máy lọc dầu trị giá 10 tỷ USD tại Ả Rập Xê Út, một thành phố mới bên cạnh cảng Colombo, cảng lớn nhất và bận rộn nhất ở Sri Lanka với tổng vốn đầu tư 13 tỷ USD trong 25 năm tới. Thêm nữa là một tuyến vận chuyển hàng hóa nối bờ biển phía đông của Trung Quốc với London.

Bẫy nợ “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc đang nguy kịch

Tuy nhiên, Bắc Kinh có nhiều rào cản trong và ngoài nước phải vượt qua trước khi nó có thể với tới chiến lược tham vọng này.

Cụ thể, trong nước, nghi ngờ về việc liệu sáng kiến “Một vành đai, một con đường” có thể cải thiện hệ thống phúc lợi trong nước của Trung Quốc hay không. Còn ở ngoài Trung Quốc, sáng kiến ​​này được cho là nỗ lực của Bắc Kinh để đặt một bẫy nợ cho các quốc gia nhỏ hơn nhằm tăng sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc.

Ông Wang Yiwei, giáo sư về vấn đề quốc tế tại Đại học Renmin, Bắc Kinh cho biết: “Khi sáng kiến ​​Một vành đai, một con đường được đưa ra cách đây 5 năm, nó chủ yếu nhắm vào khu vực Á - Âu chứ không hề kỳ vọng rằng mở rộng đến các khu vực rộng lớn hơn như châu Phi”.

Khi chiến lược này mở rộng về phạm vi, các công ty Trung Quốc và thậm chí một số chính quyền địa phương Trung Quốc đã ngày càng gán ghép các dự án của họ như là một phần của chiến lược này. Xu hướng này đôi khi làm tổn thương tầm vóc của tổng thể chiến lược.

“Danh tiếng của sáng kiến ​​này bị hư hại khi một số cá nhân và tổ chức đang cố gắng xuất khẩu tài sản xấu ra ngoài Trung Quốc, và nói rằng họ đang làm điều đó cho chiến lược này”, ông Wang nói.

Sri Lanka đã vay mượn rất nhiều từ Trung Quốc để xây dựng cảng biển Hambantota, nơi vẫn đang vật lộn để thu hút tàu đến. Sau đó, vào tháng 12, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã bàn giao quyền kiểm soát cảng và 15.000 mẫu đất xung quanh nó cho Bắc Kinh trong hợp đồng thuê 99 năm.

Theo tờ The South China Morning Post, các nước đang phát triển dọc theo chiến lược “Một vành đai, một con đường” thường dễ bị tổn thương vì những bất ổn trong hệ thống pháp lý, chính trị và thương mại. Các vấn đề có thể xảy ra sau bất kỳ sự chuyển tiếp quyền lực nào.

Ví dụ, chẳng hạn, Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad đã hủy 2 dự án lớn do Trung Quốc tài trợ vào cuối tháng 8 vừa qua gồm Liên kết đường sắt East Coast trị giá 20 tỷ USD và hai dự án đường ống dẫn khí trị giá 2,3 tỷ USD. Theo đó, ông Mahathir nói đất nước của ông không thể chi trả cho những dự án đó và chúng cũng không đến mức cấp thiết.

Bên cạnh đó, sự thay đổi gần đây về lãnh đạo của Pakistan cũng cho thấy một sự rút lui tiềm năng về các thỏa thuận cho Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan trị giá hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ không từ bỏ sáng kiến ​​này. Trong một bài phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi tại Bắc Kinh vào tháng 9, ông Tập cho biết, Trung Quốc sẽ hỗ trợ 60 tỷ USD cho châu Phi và sẽ hủy bỏ các khoản nợ chưa thanh toán cho một số quốc gia nghèo của châu lục này.

Ngoài ra, đầu năm nay, trong một hội thảo đánh dấu kỷ niệm ra mắt sáng kiến, ông Tập cũng nói, Trung Quốc không tìm kiếm một liên minh địa chính trị và quân sự thông qua chiến lược “Một vành đai, một con đường”. Ông cũng cho biết Bắc Kinh cần điều chỉnh ​​để sáng kiến này tập trung vào các dự án chất lượng cao có lợi cho người dân địa phương.

Theo Dân trí

Phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, nhiều thị trường mới nổi “chông chênh”
Pakistan rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nam: Vay IMF hay Trung Quốc?
Làm sao để không sợ tiền của Trung Quốc?
"Vốn Trung Quốc không rẻ, không dễ và không lợi"

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 148,000 151,000
Hà Nội - PNJ 148,000 151,000
Đà Nẵng - PNJ 148,000 151,000
Miền Tây - PNJ 148,000 151,000
Tây Nguyên - PNJ 148,000 151,000
Đông Nam Bộ - PNJ 148,000 151,000
Cập nhật: 20/10/2025 18:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 15,050 ▲350K 15,150 ▲50K
Miếng SJC Nghệ An 15,050 ▲360K 15,150 ▲60K
Miếng SJC Thái Bình 15,050 ▲350K 15,150 ▲15150K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 15,050 ▲350K 15,150 ▲15150K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 15,050 ▲250K 15,150 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 15,050 ▲250K 15,150 ▲50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,950 ▲150K ▼15100K
NL 99.99 14,950 ▼15100K
Trang sức 99.9 14,940 ▼10K 15,140 ▲40K
Trang sức 99.99 14,950 15,150 ▲50K
Cập nhật: 20/10/2025 18:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,505 ▲10K 15,152 ▲50K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,505 ▲10K 15,153 ▲50K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 148 1,502
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 148 1,503
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,462 ▲5K 1,492 ▲5K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 143,223 ▲495K 147,723 ▲495K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 104,561 ▲375K 112,061 ▲375K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 94,116 ▲340K 101,616 ▲340K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 83,671 ▲305K 91,171 ▲305K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 79,642 ▲291K 87,142 ▲291K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 54,873 ▲209K 62,373 ▲209K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,505 ▲10K 1,515 ▲1364K
Cập nhật: 20/10/2025 18:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16579 16848 17419
CAD 18246 18522 19132
CHF 32585 32969 33601
CNY 0 3470 3830
EUR 30093 30366 31388
GBP 34579 34972 35899
HKD 0 3260 3462
JPY 168 172 178
KRW 0 17 19
NZD 0 14788 15371
SGD 19812 20094 20618
THB 721 784 837
USD (1,2) 26082 0 0
USD (5,10,20) 26123 0 0
USD (50,100) 26151 26171 26356
Cập nhật: 20/10/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,156 26,156 26,356
USD(1-2-5) 25,110 - -
USD(10-20) 25,110 - -
EUR 30,331 30,355 31,480
JPY 171.67 171.98 179.02
GBP 34,950 35,045 35,841
AUD 16,885 16,946 17,378
CAD 18,493 18,552 19,065
CHF 32,890 32,992 33,653
SGD 19,984 20,046 20,646
CNY - 3,652 3,746
HKD 3,342 3,352 3,432
KRW 17.16 17.9 19.21
THB 769.15 778.65 827.9
NZD 14,825 14,963 15,299
SEK - 2,755 2,837
DKK - 4,057 4,171
NOK - 2,585 2,658
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,845.91 - 6,551.98
TWD 779.58 - 937.92
SAR - 6,928.19 7,246.83
KWD - 84,056 88,816
Cập nhật: 20/10/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,175 26,176 26,356
EUR 30,133 30,254 31,337
GBP 34,764 34,904 35,842
HKD 3,325 3,338 3,441
CHF 32,622 32,753 33,642
JPY 170.67 171.36 178.22
AUD 16,809 16,877 17,399
SGD 19,994 20,074 20,589
THB 782 785 818
CAD 18,462 18,536 19,045
NZD 14,875 15,352
KRW 17.79 19.45
Cập nhật: 20/10/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26164 26164 26356
AUD 16750 16850 17458
CAD 18420 18520 19124
CHF 32816 32846 33729
CNY 0 3663.4 0
CZK 0 1210 0
DKK 0 4100 0
EUR 30264 30294 31317
GBP 34859 34909 36012
HKD 0 3390 0
JPY 171.18 171.68 178.73
KHR 0 6.097 0
KRW 0 18.1 0
LAK 0 1.161 0
MYR 0 6400 0
NOK 0 2600 0
NZD 0 14892 0
PHP 0 423 0
SEK 0 2773 0
SGD 19964 20094 20825
THB 0 749.9 0
TWD 0 855 0
SJC 9999 15050000 15050000 15150000
SBJ 14500000 14500000 15150000
Cập nhật: 20/10/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,135 26,221 26,356
USD20 26,171 26,221 26,356
USD1 26,171 26,221 26,356
AUD 16,822 16,922 18,032
EUR 30,429 30,429 31,744
CAD 18,384 18,484 19,791
SGD 20,048 20,198 21,120
JPY 171.92 173.42 178.03
GBP 34,963 35,113 35,879
XAU 15,048,000 0 15,152,000
CNY 0 3,548 0
THB 0 784 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 20/10/2025 18:00