Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản

08:03 | 23/11/2021

159 lượt xem
|
Trong lúc đại dịch khiến nhiều thương hiệu thời trang phá sản và các đối thủ chính lên kế hoạch đóng bớt cửa hàng, Uniqlo của tỷ phú Tadashi Yanai vẫn "ăn nên làm ra".

Trong buổi phỏng vấn với Nikkei, ông Tadashi Yanai - Chủ tịch kiêm CEO Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo - xuất hiện với bộ sơ mi trắng, bên ngoài khoác chiếc áo mỏng tối màu. Ông sải bước vào phòng họp, nơi được trang trí bằng một bản đồ thế giới phức tạp và một bức thư pháp Nhật Bản được đóng khung ghi "Số một thế giới".

Là một trong những tỷ phú giàu nhất Nhật Bản, ông Yanai chắc chắn có thể mua được những bộ quần áo đắt tiền, sang trọng hơn nhiều so với bộ quần áo mà ông đang mặc. Tuy nhiên, ông đã làm giàu bằng cách trở thành người truyền bá cho trang phục đời thường.

Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản - 1
Tỷ phú Nhật Bản Tadashi Yanai, Chủ tịch kiêm CEO Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo (Ảnh: Nikkei).

Ngày nay, hầu như không thể tìm thấy bất kỳ ai ở Nhật Bản chưa từng sắm hay mặc đồ của Uniqlo. Nhiều chuyên gia nhận định, sự thành công của Uniqlo có thể bắt nguồn từ chính sự yêu thích của người Nhật đối với triết lý sống "đơn giản cho đời thanh thản - Danshari" lần đầu xuất hiện vào khoảng năm 2010-2011.

Ý nghĩa của Danshari nằm trong chính 3 từ viết tắt: Dan nghĩa là từ chối (mang về nhà những thứ không cần thiết), Sha nghĩa là vứt bỏ (những thứ vướng víu trong nhà) và Ri nghĩa là tránh xa (việc mua sắm vật chất lãng phí).

Các sản phẩm của Uniqlo thường lược bỏ tất cả những phần trang trí hay thiết kế cầu kỳ theo đúng triết lý sống "càng đơn giản càng tốt" của người Nhật. Chính nhờ sự tối giản này đã giúp cho Uniqlo trụ vững qua trong hai năm đại dịch trong khi nhiều hãng thời trang bán lẻ khác lao đao.

Doanh thu bùng nổ

Mới đây, công ty mẹ của Uniqlo, Fast Retailing đã công bố doanh thu Uniqlo tại Nhật Bản đạt 842,6 tỷ yên, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động cao nhất trong lịch sử được ghi nhận cho Uniqlo Nhật Bản là 123,2 tỷ yên, tương đương tăng 17,7% trong năm tài chính 2021. Doanh số cửa hàng trong năm tài khóa 2020-2021 tăng 3,6%, lợi nhuận tăng 18% so với năm trước do nhu cầu trang phục mặc thường ngày tăng vọt khi người dân phải ở nhà nhiều hơn.

Tại thị trường quốc tế, Uniqlo ghi nhận mức tăng đáng kể về cả doanh thu và lợi nhuận trong năm tài chính 2021, với doanh thu đạt 930,1 tỷ yên, tăng 10,2% theo năm và lợi nhuận tăng lên mức 111,2 tỷ yên, tăng 121,4%.

Trên thực tế, thị trường Trung Quốc đại lục đã báo kết quả kỷ lục, với mức doanh thu tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận tăng 52,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Uniqlo Hàn Quốc báo cáo doanh thu cả năm giảm nhẹ và đang tìm cách xoay xở để vực dậy sau nhiều biến động.

Ngược lại, Uniqlo Nam Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương báo cáo lợi nhuận hoạt động giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước trong năm tài chính 2021, do đây là những khu vực chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Cụ thể, các chi nhánh của Uniqlo ở Malaysia, Thái Lan và Philippines đã ghi nhận giảm cả về doanh thu và lợi nhuận, trong khi doanh thu và lợi nhuận tăng ở Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Australia và Việt Nam báo cáo tăng mạnh.

Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản - 2
Cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Việt Nam trong ngày khai trương (Ảnh: Getty).

Doanh số bán hàng của Uniqlo phục hồi mạnh ở Bắc Mỹ sau khi các hạn chế Covid-19 được nới lỏng từ tháng 5 trở đi, giúp hoạt động của hãng tại Bắc Mỹ báo lãi trong nửa cuối năm và giảm một nửa khoản lỗ cả năm.

Uniqlo châu Âu cũng báo cáo doanh thu khu vực tăng mạnh và lợi nhuận hoạt động khả quan nhờ vào doanh số bán hàng online tăng mạnh và hoạt động hiệu quả tại Nga.

Nhìn chung, lệnh hạn chế đi lại nhằm kiểm soát dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu về quần áo hằng ngày tăng vọt và việc cắt giảm chi phí góp phần đem lại kết quả bội thu cho Uniqlo. Trong đó, sự phục hồi nhu cầu tại các thị trường nước ngoài trọng yếu như Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu đã bù đắp cho các thị trường bị ảnh hưởng.

Những khó khăn trong đại dịch

Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản - 3
Cửa hàng Uniqlo tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

Tuy doanh thu bùng nổ, Uniqlo vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong suốt hai năm qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thực tế, một số cửa hàng Uniqlo ở Nhật Bản đã phải giảm giờ hoạt động theo các quy định phòng dịch. Hoạt động tại thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam đã phải đóng băng kéo dài do biến thể Delta.

Nhà bán lẻ thời trang nhanh của Nhật cũng dự kiến những tác động tiêu cực từ sự chậm trễ trong sản xuất và vận chuyển trong thời gian này. Hồi tháng 9, Fast Retailing cho biết việc phát hành các bộ sưu tập quần áo mới bị trì hoãn do các nhà máy đối tác phải đóng cửa do đại dịch.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng nguyên liệu từ Myanmar và Trung Quốc cũng làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh của Uniqlo.

Ông Yanai cũng từng bày tỏ lo ngại về giá nguyên liệu thô tăng và lạm phát. "Trong bối cảnh nguyên liệu thô trên toàn cầu tăng vọt, chúng tôi tin rằng lạm phát có khả năng xảy ra ở tất cả loại sản phẩm", ông Yanai nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch Fast Retailing cũng nhấn mạnh rằng xung đột chính trị đang khiến môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Theo ông, sự lây lan của Covid-19 đã khiến nền kinh tế của nhiều quốc gia ưu tiên hướng nội, dẫn đến xung đột chính trị giữa các nước và các động thái chia rẽ thế giới ngày càng gia tăng.

"Thời trang nhanh" nhưng chất lượng

Chất lượng không phải là thứ người ta nghĩ đến khi sử dụng thời trang nhanh. Tuy nhiên, Uniqlo đã tạo dựng được uy tín là hãng thời trang bán các sản phẩm bền lâu. Trong thời đại của thời trang nhanh và thời kỳ đại dịch bùng phát mạnh mẽ, những món đồ của Uniqlo vẫn được xem là khoản đầu tư hợp lý.

Đó là bởi đại dịch Covid-19 kéo dài khiến cho các quốc gia áp lệnh hạn chế đi lại, hầu hết mọi người phải làm việc tại nhà. Thương hiệu Nhật Bản hiểu rõ sự thuận lợi về việc thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng đến từ xu hướng ăn mặc giản dị khi phải làm việc trong thời điểm giãn cách xã hội. Do đó, những sản phẩm tưởng chừng như đơn giản, không cầu kỳ của Uniqlo lại càng có "đất diễn" hơn trong đại dịch.

Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản - 4
Sự đơn giản của Uniqlo không được đánh giá cao trong những ngày đầu ra mắt (Ảnh: Daily Hive).

Ngoài ra, Uniqlo còn sử dụng một số công nghệ đặc trưng. Áo khoác phồng của hãng được cách nhiệt bởi loại vải siêu nhẹ, giúp chúng bớt cồng kềnh và dễ đóng gói hơn. Quần áo giữ nhiệt của Uniqlo cùng nhiều mặt hàng khác của hãng cũng được đánh giá là thoải mái và bền hơn.

Những mặt hàng như quần dài và áo sơ mi của Uniqlo có giá ở mức trung, đắt hơn chút đỉnh so với sản phẩm của các đối thủ. Tuy nhiên, theo Nikkei, đây vẫn là một mức giá phải chăng với đa số người tiêu dùng.

Chiến lược kinh doanh của Uniqlo cũng có sự khác biệt so với những hàng thời trang ăn liền nổi tiếng khác như Zara, H&M… Hãng thời trang Nhật không gây sốt bằng cách hợp tác cùng các nhà thiết kế đình đám, điều mà H&M vẫn thường làm trong vài năm gần đây.

Ngoài ra, theo The Fashion Law, nếu như đối thủ Zara chỉ mất khoảng 2 tuần để tung ra lô hàng mới cùng với những kiểu mốt thịnh hành nhất, thì mỗi đợt sản xuất hay ra mắt sản phẩm mới của Uniqlo phải được lên kế hoạch trước đó một năm.

Uniqlo không chuyên những sản phẩm hợp thời mà hướng đến những thứ cơ bản đến mức tối giản. Không giống các đối thủ chạy theo xu hướng của mình, Uniqlo vẫn chỉ bán đồ basic: áo thun, quần jean, áo len, áo khoác.

Chính nhờ áp dụng lối sống tối giản, Uniqlo đã chiếm trọn được tình cảm của người tiêu dùng trên toàn cầu và đây cũng chính là động lực giúp cho Chủ tịch kiêm CEO Fast Retailing Tadashi Yanai cũng đang quyết tâm đẩy nhanh tốc độ phát triển của Uniqlo ở nước ngoài.

"Tiến độ tiêm chủng vaccine và việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh đã thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Chúng tôi sẽ mở các cửa hàng mới trên toàn cầu nhanh hơn bao giờ hết", ông nói.

Theo Dân trí

Từ chàng trai Từ chàng trai "ế vợ" vì thu nhập thấp thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ
2 thập kỷ 2 thập kỷ "liều lĩnh" và những cú đánh cược mới của tỷ phú Trần Đình Long
Cú Cú "đánh úp" đột ngột, tỷ phú Trần Đình Long hụt mất bộn tiền
Bill Gates và vợ cũ lần đầu xuất hiện cùng nhau sau vụ ly hôn Bill Gates và vợ cũ lần đầu xuất hiện cùng nhau sau vụ ly hôn "bom tấn"
Chủ tịch, CEO 8X và sự xuất hiện của tỷ phú USD trên sàn tại KienlongbankChủ tịch, CEO 8X và sự xuất hiện của tỷ phú USD trên sàn tại Kienlongbank

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 121,700 123,300
AVPL/SJC HCM 121,700 123,300
AVPL/SJC ĐN 121,700 123,300
Nguyên liệu 9999 - HN 10,950 11,050
Nguyên liệu 999 - HN 10,940 11,040
Cập nhật: 05/08/2025 05:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 117,000 119,500
Hà Nội - PNJ 117,000 119,500
Đà Nẵng - PNJ 117,000 119,500
Miền Tây - PNJ 117,000 119,500
Tây Nguyên - PNJ 117,000 119,500
Đông Nam Bộ - PNJ 117,000 119,500
Cập nhật: 05/08/2025 05:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,420 11,870
Trang sức 99.9 11,410 11,860
NL 99.99 10,840
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,840
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,630 11,930
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,630 11,930
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,630 11,930
Miếng SJC Thái Bình 12,170 12,330
Miếng SJC Nghệ An 12,170 12,330
Miếng SJC Hà Nội 12,170 12,330
Cập nhật: 05/08/2025 05:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,217 12,332
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,217 12,333
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,163 1,188
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,163 1,189
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,163 1,182
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 11,253 11,703
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 81,909 88,809
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 73,634 80,534
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 65,359 72,259
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 62,167 69,067
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 42,544 49,444
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,217 1,233
Cập nhật: 05/08/2025 05:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16445 16713 17295
CAD 18470 18747 19365
CHF 31721 32102 32763
CNY 0 3570 3690
EUR 29662 29934 30964
GBP 34000 34390 35335
HKD 0 3205 3408
JPY 170 174 180
KRW 0 17 19
NZD 0 15178 15769
SGD 19797 20079 20607
THB 722 785 838
USD (1,2) 25923 0 0
USD (5,10,20) 25963 0 0
USD (50,100) 25992 26026 26368
Cập nhật: 05/08/2025 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,001 26,001 26,361
USD(1-2-5) 24,961 - -
USD(10-20) 24,961 - -
GBP 34,333 34,426 35,296
HKD 3,276 3,286 3,385
CHF 32,132 32,232 33,025
JPY 173.94 174.26 181.64
THB 769.07 778.57 832.93
AUD 16,680 16,741 17,215
CAD 18,686 18,746 19,289
SGD 19,947 20,009 20,679
SEK - 2,664 2,756
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,992 4,130
NOK - 2,511 2,598
CNY - 3,595 3,693
RUB - - -
NZD 15,149 15,290 15,735
KRW 17.46 18.21 19.65
EUR 29,869 29,893 31,099
TWD 790.83 - 957.35
MYR 5,775.39 - 6,517.53
SAR - 6,862.39 7,222.55
KWD - 83,397 88,694
XAU - - -
Cập nhật: 05/08/2025 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,000 26,010 26,350
EUR 29,721 29,840 30,963
GBP 34,158 34,295 35,279
HKD 3,270 3,283 3,388
CHF 31,936 32,064 32,970
JPY 173.34 174.04 181.42
AUD 16,630 16,697 17,237
SGD 19,988 20,068 20,613
THB 785 788 823
CAD 18,670 18,745 19,268
NZD 15,243 15,748
KRW 18.14 19.90
Cập nhật: 05/08/2025 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26010 26010 26370
AUD 16619 16719 17286
CAD 18650 18750 19306
CHF 31969 31999 32889
CNY 0 3615.3 0
CZK 0 1190 0
DKK 0 4100 0
EUR 29939 30039 30814
GBP 34312 34362 35475
HKD 0 3330 0
JPY 173.78 174.78 181.29
KHR 0 6.347 0
KRW 0 18.6 0
LAK 0 1.155 0
MYR 0 6400 0
NOK 0 2575 0
NZD 0 15289 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2735 0
SGD 19952 20082 20812
THB 0 751.8 0
TWD 0 885 0
XAU 11900000 11900000 12330000
XBJ 10600000 10600000 12330000
Cập nhật: 05/08/2025 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,010 26,060 26,310
USD20 26,010 26,060 26,310
USD1 26,010 26,060 26,310
AUD 16,644 16,794 17,865
EUR 29,959 30,109 31,298
CAD 18,592 18,692 20,012
SGD 20,026 20,176 20,651
JPY 170.94 172.66 181.8
GBP 34,357 34,507 35,286
XAU 12,168,000 0 12,332,000
CNY 0 3,498 0
THB 0 787 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 05/08/2025 05:00