Đà Nẵng xin xây thêm nhà ga mới vì sợ sân bay quá tải
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Ngày 1/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố này vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Đà Nẵng. Đề cương này do Cục hàng không Việt Nam đệ trình làm cơ sở lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng HKQT Đà Nẵng và sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Theo quy hoạch dự kiến đến năm 2020 lượng hành khách thông qua cảng HKQT Đà Nẵng đạt 13 triệu hành khách/năm; lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn; và đến năm 2030 là 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa là 200.000 tấn. Nhưng trong những năm gần đây, du lịch thành phố phát triển mạnh, sản lượng khai thác năm 2018 hiện đã đạt 13,3 triệu hành khách/năm, đã sớm vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020.
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng |
Với tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương như hiện nay, tốc độ tăng trưởng hành khách qua CHKQT Đà Nẵng là rất lớn, dự báo từ 10-20%/năm. Vì thế, theo UBND TP Đà Nẵng, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, năng lực khai thác của cả 2 nhà ga T1, T2 sẽ không thể đáp ứng trong vài năm tới; việc đầu tư nhà ga mới nhà ga hành khách T3 và nâng cấp cơ sở hạ tầng là yêu cầu rất cần thiết và cấp bách.
UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ GTVT cho cơ chế ứng vốn của doanh nghiệp để thực hiện công tác quy hoạch nếu ngân sách của Bộ GTVT chưa thể bố trí trong năm 2018. Phần vốn này, ngân sách nhà nước sẽ hoàn trả lại sau.
Thanh Hiếu
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025