NASA thử nghiệm máy bay chạy điện vào cuối năm 2020
![]() |
Theo đó, NASA mới đây đã công bố thiết kế cuối cùng của mẫu máy bay hoạt động bằng điện mang tên X-57 Maxwell trang bị 14 động cơ.
Là mẫu máy bay điện có người lái đầu tiên do NASA phát triển từ năm 2015, X-57 lấy ý tưởng từ mẫu máy bay hạng nhẹ Tecnam P2006T 4 chỗ ngồi, trang bị 12 motor điện ở rìa cánh cùng với 2 cánh quạt lớn ở đầu cánh. Ngoài ra, chiếc máy bay này có phần cánh được thiết kế thuôn dài.
Hình dạng cánh dài và dẹt của máy bay được cho là sẽ giúp tăng hiệu suất bay thông qua giảm lực cản. Motor điện cung cấp lực đẩy để cất cánh và hạ cánh, giúp X-57 đạt tới độ cao hành trình. Ở độ cao này, motor điện ngừng hoạt động, các cánh quạt gập lại bên trong vỏ bảo vệ. Máy bay duy trì hoạt động nhờ cánh quạt đường kính 1,5m ở đầu cánh.
Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bay Amstrong của NASA, Brent Cobleigh nói rằng, máy bay X-57 Maxwell hướng đến đáp ứng các tiêu chuẩn về khả năng bay, độ an toàn, tiết kiệm năng lượng và hạn chế tiếng ồn.
Ông Cobleigh cho hay, do hệ thống động cơ điện nhỏ gọn với ít phần di động hơn động cơ đốt trong truyền thống, nên chúng dễ dàng được bảo trì và nhẹ hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn. Chúng cũng ít gây tiếng ồn hơn so với động cơ truyền thống.
Tuy nhiên, một thách thức hiện nay là cần cải thiện công nghệ bay để dự trữ thêm năng lượng, và kéo dài chuyến bay với công nghệ sạc nhanh.
Do hạn chế về pin, X-57 Maxwell chỉ phục vụ cho các chuyến bay ngắn như taxi hàng không hoặc máy bay chở ít khách.
Bình An (theo TechGenyz)
-
Cùng robot khám phá xu hướng nghề nghiệp của tương lai
-
Khám phá các giải pháp năng lượng thông minh của Eaton tại VIMF 2024
-
Kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số Hà Nội 2024
-
Vietnam Water Week 2024: Cơ hội hợp tác toàn cầu giải quyết các thách thức về tài nguyên nước
-
2 nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024