Nga vẫn là nhà cung cấp LNG lớn thứ hai cho châu Âu

08:13 | 02/11/2022

1,003 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thời hạn lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga có hiệu lực kể từ ngày 5/12, châu Âu liên tục nhóm họp để đề ra các biện pháp áp trần đối với giá khí đốt từ Nga. Hành động của Nga là gì?
Nga vẫn là nhà cung cấp LNG lớn thứ hai cho châu Âu
Tàu phá băng chở LNG Christophe de Margerie từ Yamal đến Jingtang, Trung Quốc. (Ảnh: Sovcomflot/The Independent Barents Observer)

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê Nhà nước Nga Rosstat, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn vào cuối năm và đầu năm tới nếu lệnh cấm vận của châu Âu đối với dầu và các sản phẩm dầu dẫn đến việc giảm sản lượng và xuất khẩu dầu.

Sản lượng khai thác dầu khí giảm 2,2% so với mức tăng 1,0% của tháng 8. Đồng thời, sản lượng khai thác dầu, tính cả condensate, vẫn ở mức tích cực (0,6%), nhưng sản lượng khí đốt tự nhiên thấp hơn 26,4% so với tháng 9 năm ngoái trong bối cảnh ngừng xuất khẩu khí đốt sang EU qua Nord Stream 1.

Rõ ràng, các điều kiện đối với xuất khẩu dầu của Nga có thể xấu đi trong tháng 9, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, áp lực lên xuất khẩu có thể gia tăng sau khi lệnh cấm vận của châu Âu có hiệu lực từ ngày 5/12.

IEA tin rằng Nga hiện đang khai thác ở mức cao nhất và dự kiến ​​sẽ giảm từ tháng 8/2022 và vào tháng 12, trong bối cảnh EU cấm vận dầu mỏ của Nga, tốc độ suy giảm sẽ tăng nhanh.

Trong bối cảnh đó, tờ Teknoblog của Nga ngày hôm qua (31/10) có bài phân tích về năng lực cung cấp LNG từ Nga, so sánh với LNG từ Mỹ và Trung Đông. Teknoblog trích dẫn đại diện Ủy ban châu Âu Tim McPhie nói rằng trong 3 quý của năm nay, Liên minh châu Âu đã nhận được 15 tỷ mét khối khí đốt từ Nga dưới dạng LNG.

Báo Nga cũng phân tích rằng năm 2021, người châu Âu đã mua 53 tỷ mét khối, trong đó 20% là của Nga. Vận chuyển LNG bằng tàu khi lượng bơm qua đường ống giảm là một phương án tốt, giúp các quốc gia vượt qua cơn khủng hoảng, hạn chế mức tăng đột biến trong mùa đông này. Nga cũng cho thấy, trong bối cảnh thiếu hụt nghiêm trọng các nguồn năng lượng, Na Uy, Qatar và Algeria có thể tăng sản lượng, nhưng thay thế hoàn toàn Nga, nước cung cấp 40% cho châu Âu, vẫn là điều không thể.

Trên thực tế, nhập khẩu qua đường ống đã giảm xuống mức tối thiểu, nhưng EU vẫn tiếp tục nhập khẩu LNG từ Nga, được vận chuyển bằng những con tàu khổng lồ. Bộ Tài chính Mỹ đã tiết lộ với Reuters rằng Nga phần lớn có thể tiếp tục giao dịch vì nước này có đủ số lượng tàu chở dầu, có dịch vụ vận chuyển có sẵn và bảo hiểm để vận chuyển dầu mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Xuất khẩu của Nga trong tháng 8 tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Nga trở thành nhà cung cấp LNG lớn thứ hai cho châu Âu.

Kết quả là Moscow đã trở thành nhà cung cấp LNG thứ hai cho EU. Vận chuyển LNG bằng tàu, sẽ không phụ thuộc vào người trung chuyển. Không giống như khí đốt đường ống, người mua thanh toán cho khí đốt hóa lỏng không phải bằng đồng rúp mà bằng tiền tệ thuận tiện cho họ. LNG của Nga gần Baltic và Bắc Cực hơn là từ Hoa Kỳ và Trung Đông.

Tờ báo Nga nói rằng, ưu điểm chính của LNG là tính di động. Tàu chở LNG đi khắp nơi trên thế giới. Và đối với Nga, trong điều kiện đường ống dẫn khí không hoạt động, hoạt động kinh doanh này đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất còn hạn chế - hiện khoảng 30 triệu tấn mỗi năm. Trong số này, khoảng 27,5 triệu tấn được cung cấp bởi các thiết bị đầu cuối công suất lớn Yamal LNG và Sakhalin-2.

Trong khi đó, LNG không chỉ được mua bởi người châu Âu. Để đón đầu mùa đông, Trung Quốc đang tích cực bổ sung các cơ sở lưu trữ khí đốt.

Các nhà phân tích Nga chỉ ra rằng an ninh năng lượng của nhiều quốc gia vẫn còn mong manh. Nếu cạnh tranh giữa EU và châu Á về khí đốt tiếp tục gia tăng, điều này sẽ dẫn đến một bước nhảy vọt nữa về giá trên thị trường thế giới.

Elena