Quy định quảng cáo "gây khó": Vì sao nước ngoài vẫn làm, Việt Nam lại siết?

12:06 | 31/05/2021

1,460 lượt xem
|
Một số quy định tại Nghị định 38 được chỉ ra đã lạc hậu và thành trở ngại cho báo chí, doanh nghiệp trước sức ép lớn từ đối thủ ngoại. Đã có những đề xuất tạm dừng thời gian có hiệu lực Nghị định.

Siết chặt quảng cáo vô tình tạo ra sự thiếu công bằng

Từ ngày mai (1/6), Nghị định 38 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo sẽ chính thức có hiệu lực. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị chủ trì, xây dựng Luật Quảng cáo - luật có những quy định được cho là cơ sở để xây dựng Nghị định 38 này.

Tuy nhiên, một số quy định được đưa ra tại Nghị định 38 lại được chỉ ra đã lạc hậu và sẽ trở thành trở ngại cho cơ quan báo chí, doanh nghiệp trong nước trước sức ép vô cùng lớn đối với các đối thủ ngoại.

Chẳng hạn, Khoản 2, Điều 38 Nghị định quy định phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng nếu thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định trên báo và trang thông tin điện tử vượt quá 1,5 giây. Tức là Nghị định yêu cầu cho phép thời lượng quảng cáo là 1,5 giây, sau đó người xem có thể nhấn nút "bỏ qua".

Quy định quảng cáo gây khó: Vì sao nước ngoài vẫn làm, Việt Nam lại siết? - 1
Sau gần 10 năm, xu hướng độc giả/người dùng đã thay đổi rất nhiều. Các quy định về quảng cáo cũng cần thay đổi để phù hợp với thực tế, xu hướng.

Trao đổi với Dân trí, chuyên gia marketing Đỗ Hòa, Giám đốc Công ty Tư vấn Tinh hoa Quản trị, cho rằng 1,5 giây là quá nhanh và chưa thể truyền tải thông điệp gì thì đã bị tắt.

"Rất vô lý và thiệt thòi cho người trả tiền quảng cáo. Như vậy, người ta sẽ không sử dụng phương tiện truyền thông quảng cáo mà bị khống chế bởi quy định này nữa. Thay vào đó, họ sẽ tìm đến những nền tảng không kiểm soát là các kênh quảng cáo nước ngoài", ông Hòa nhận định.

Theo tìm hiểu, hiện nay Facebook, Google dẫn đầu thị phần doanh số quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, chiếm hơn 80% tổng doanh thu. Giao diện của các nền tảng này hiện cho phép người xem chỉ có thể bỏ qua quảng cáo sau ít nhất là 5 giây.

"Việc quy định 1,5 giây như một cái "chớp mắt", báo chí trong nước, doanh nghiệp trong thiệt thòi, giảm doanh thu. Vô tình chính chúng ta lại tạo ra sự cạnh tranh sự thiếu công bằng cho chính doanh nghiệp truyền thông, cơ quan báo chí trong nước", ông Hòa nhấn mạnh.

Ngoài ra, Nghị định 38 cũng quy định phạt tiền 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng về hành vi vi phạm: "Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài". Chuyên gia Đỗ Hòa cũng cho rằng đây là sự bất cập lớn bởi xu hướng hiện nay là quảng cáo gắn với từ khóa, ngữ cảnh.

"Người đọc, người xem họ quan tâm đến nội dung gì, vấn đề gì thì sẽ xem cái đó. Việc chèn quảng cáo vào sẽ nâng cao tính hiệu quả, đồng thời nếu nhìn rộng ra, nó cũng mang lại lợi ích cho người đọc bởi có thể quảng cáo đúng thứ họ cần", ông Hòa bình luận. Vị chuyên gia quảng cáo marketing cho rằng, thời đại công nghệ số nên người làm luật cũng nên hiểu về quảng cáo từ khóa, không nên khắt khe.

Ông Hòa cũng cho biết, ở nước ngoài, quảng cáo rất thường xuyên sử dụng cách thức quảng cáo theo ngữ cảnh và đặt vấn đề "tại sao nước ngoài người ta làm được và làm rất tốt, Việt Nam lại muốn siết"?

Ông Nguyễn Trường Sơn - Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - cũng cho biết nếu quảng cáo trên báo chí của các doanh nghiệp trong nước đang bị siết chặt bởi quy định nghiêm ngặt của Nghị định 38 thì các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới lại có lợi thế vì không chịu ràng buộc này. Cơ quan quản lý Nhà nước khó xử lý sai phạm của các nền tảng này khi họ không có trụ sở tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng cho biết: "Theo thông lệ quốc tế, với báo chí miễn phí tương tự như ở Việt Nam, quảng cáo được phép xen kẽ với nội dung tin/bài và tùy biến dựa trên đối tượng đọc báo. Người đọc có quyền nhấp chuột xem hay bỏ qua nội dung quảng cáo."

Sự lạc hậu, vì đâu?

Đối chiếu giữa Nghị định 38 và Nghị định 158/2013/NĐ-CP (Nghị định 158), quy định về hành vi vi phạm đối với quảng cáo không ở vùng cố định trên báo điện tử không có sự khác biệt. Có thể thấy, quy định về "tắt, mở sau 1,5 giây" không phải đến Nghị định 38 mới được ban hành.

Trả lời báo chí, một lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đúng là việc xử lý hành vi vi phạm quy định về quảng cáo không ở vùng cố định đã được quy định từ năm 2013 tại Nghị định 158 chứ không phải đến khi Nghị định 38 ban hành mới được quy định.

"Có thể thấy, việc xử lý hành vi trên tại 2 Nghị định là giống nhau, không có sự thay đổi. Nghị định 158 và Nghị định 38 là những văn bản dưới Luật, về đối tượng, hành vi và mức xử phạt đều phù hợp với quy định của Luật Quảng cáo và Luật Xử lý vi phạm hành chính", vị này cho biết.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đã chỉ ra rằng, sau gần 10 năm, xu hướng độc giả/người dùng đã thay đổi rất nhiều. Một chuyên gia về pháp chế VCCI cho biết, với sự phát triển của công nghệ và sự xuất hiện của các hình thức tiếp cận tin tức mới, quy định này không phù hợp và tạo ra rào cản với các cơ quan báo chí thiếu thực tiễn và đi ngược xu thế phát triển truyền thông.

"Lo ngại như của các nhà làm luật lúc soạn thảo Luật Quảng cáo hồi năm 2012 cũng có cái lý nhưng dưới sự cạnh tranh như hiện nay, thật khó để có thể cho rằng các cơ quan báo chí có thể tự ý quảng cáo thế nào cũng được. Chính cạnh tranh sẽ khiến các cơ quan báo chí phải cân nhắc giữa việc nhận quảng cáo và việc đảm bảo chất lượng nội dung cho bạn đọc, mà không cần bất kỳ quy định hạn chế nào cả", chuyên gia VCCI nhấn mạnh với Dân trí.

Còn theo chuyên gia Đỗ Hòa, chúng ta đã và đang hội nhập quốc tế rất sâu rộng nên cần phải có những điều chỉnh để thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế nhưng không làm mất đi lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.

"Họ có luật chơi thế nào thì mình nên theo thông lệ quốc tế. Quy định không nên tạo ra sự bất lợi báo chí truyền thông trong nước và tạo ra lợi thế cho những nền tảng nước ngoài vốn đã có lợi thế hơn so với chúng ta rất nhiều", ông Hòa nhấn mạnh.

Với lý do của cơ quan quản lý muốn đưa ra quy định để tránh trường hợp độc giả phải xem quảng cáo kiểu cưỡng bức, gây ức chế, các chuyên gia nhấn mạnh, báo chí trước đây có doanh thu nhờ bán báo. Còn hiện nay, đa số đều đẩy mạnh chuyển sang hình thức điện tử không thu phí người đọc mà thu từ quảng cáo để nuôi sống bộ máy. Do đó, chuyên gia cho hay phải cân bằng lợi ích các bên. Nếu báo chí không có nguồn thu thì không có nguồn lực để nâng cao chất lượng, cung cấp đến cho bạn đọc những sản phẩm xứng tầm.

Việc quản lý quảng cáo theo hướng đảm bảo chất lượng hơn là cần thiết, bảo vệ người tiêu dùng, người xem tránh những quảng cáo độc hại, sai sự thật là cần thiết. Ông Đỗ Hòa nhấn mạnh, siết quảng cáo cần hướng tới việc quản lý chất lượng thay vì những quy định gây cản trở như giới hạn 1,5 giây nêu trên.

Đứng trước một số điều được cho là bất cập tại Nghị định 38, nhiều chuyên gia, đại diện cơ quan báo chí truyền thông cũng cho rằng Chính phủ cần xem xét tạm dừng thời gian có hiệu lực của Nghị định 38, hoặc tạm dừng áp dụng Điều 38 của Nghị định này. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên có một dự thảo nghị định khác, với cách xây dựng luật sát thực tiễn hơn.

Theo Dân trí

Miếng bánh triệu USD vốn quá nhỏ, kinh tế báo chí lại sắp đối mặt thất thuMiếng bánh triệu USD vốn quá nhỏ, kinh tế báo chí lại sắp đối mặt thất thu
Treo quảng cáo ở cột điện bị phạt 1-2 triệu đồngTreo quảng cáo ở cột điện bị phạt 1-2 triệu đồng

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 123,200 124,400
AVPL/SJC HCM 123,200 124,400
AVPL/SJC ĐN 123,200 124,400
Nguyên liệu 9999 - HN 11,000 11,100
Nguyên liệu 999 - HN 10,990 11,090
Cập nhật: 10/08/2025 23:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 117,500 120,000
Hà Nội - PNJ 117,500 120,000
Đà Nẵng - PNJ 117,500 120,000
Miền Tây - PNJ 117,500 120,000
Tây Nguyên - PNJ 117,500 120,000
Đông Nam Bộ - PNJ 117,500 120,000
Cập nhật: 10/08/2025 23:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,490 11,940
Trang sức 99.9 11,480 11,930
NL 99.99 10,840
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,840
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,700 12,000
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,700 12,000
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,700 12,000
Miếng SJC Thái Bình 12,320 12,440
Miếng SJC Nghệ An 12,320 12,440
Miếng SJC Hà Nội 12,320 12,440
Cập nhật: 10/08/2025 23:45
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,232 12,442
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,232 12,443
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,173 1,198
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,173 1,199
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,172 1,192
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 11,352 11,802
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 82,359 89,559
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 74,014 81,214
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 65,669 72,869
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 62,451 69,651
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 42,661 49,861
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,232 1,244
Cập nhật: 10/08/2025 23:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16579 16848 17434
CAD 18527 18804 19421
CHF 31795 32176 32825
CNY 0 3570 3690
EUR 29886 30159 31193
GBP 34463 34855 35793
HKD 0 3210 3412
JPY 170 174 181
KRW 0 17 19
NZD 0 15311 15907
SGD 19853 20135 20669
THB 725 789 844
USD (1,2) 25957 0 0
USD (5,10,20) 25997 0 0
USD (50,100) 26026 26060 26405
Cập nhật: 10/08/2025 23:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,044 26,044 26,404
USD(1-2-5) 25,002 - -
USD(10-20) 25,002 - -
GBP 34,783 34,877 35,745
HKD 3,282 3,291 3,391
CHF 32,089 32,189 32,989
JPY 174.72 175.03 182.4
THB 773.2 782.75 838.16
AUD 16,824 16,885 17,360
CAD 18,762 18,822 19,367
SGD 20,036 20,098 20,767
SEK - 2,690 2,783
LAK - 0.92 1.28
DKK - 4,024 4,162
NOK - 2,516 2,606
CNY - 3,603 3,700
RUB - - -
NZD 15,285 15,426 15,875
KRW 17.44 18.19 19.63
EUR 30,110 30,134 31,346
TWD 792.93 - 959.88
MYR 5,782.22 - 6,522
SAR - 6,870.81 7,231.24
KWD - 83,562 88,839
XAU - - -
Cập nhật: 10/08/2025 23:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,030 26,030 26,370
EUR 29,960 30,080 31,206
GBP 34,592 34,731 35,719
HKD 3,273 3,286 3,391
CHF 31,893 32,021 32,925
JPY 173.94 174.64 182.06
AUD 16,742 16,809 17,350
SGD 20,063 20,144 20,692
THB 789 792 828
CAD 18,727 18,802 19,327
NZD 15,362 15,868
KRW 18.15 19.92
Cập nhật: 10/08/2025 23:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26040 26040 26400
AUD 16751 16851 17421
CAD 18744 18844 19400
CHF 32042 32072 32959
CNY 0 3614.5 0
CZK 0 1190 0
DKK 0 4100 0
EUR 30170 30270 31045
GBP 34758 34808 35919
HKD 0 3330 0
JPY 174.09 175.09 181.61
KHR 0 6.347 0
KRW 0 18.6 0
LAK 0 1.155 0
MYR 0 6400 0
NOK 0 2575 0
NZD 0 15419 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2735 0
SGD 20023 20153 20886
THB 0 755.4 0
TWD 0 885 0
XAU 12000000 12000000 12450000
XBJ 10600000 10600000 12450000
Cập nhật: 10/08/2025 23:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,030 26,080 26,350
USD20 26,030 26,080 26,350
USD1 26,030 26,080 26,350
AUD 16,775 16,875 18,008
EUR 30,178 30,178 31,528
CAD 18,674 18,774 20,107
SGD 20,078 20,228 20,719
JPY 174.45 175.95 180.73
GBP 34,794 34,944 35,759
XAU 12,318,000 0 12,442,000
CNY 0 3,497 0
THB 0 790 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 10/08/2025 23:45