Tiếp tục trục xuất 1.600 container phế liệu ra khỏi Việt Nam
Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, không chỉ Cảng Cát Lái đang tồn hàng nghìn container phế liệu mà cả nước vẫn tồn đọng hơn 23.000 container phế liệu, rác thải công nghiệp.
![]() |
Hải quan Việt Nam quyết liệt xử lý các container chứa rác thải công nghiệp |
Hơn 1.600 container được tống xuất khỏi cảng vừa qua chỉ là một lượng nhỏ trong số phế liệu đang tồn đọng gây ùn ứ tại các cảng biển ở phía Nam. Bởi chỉ tính riêng tại cảng Cát Lái hiện vẫn còn khoảng 2.400 container tồn đọng từ năm 2018 đến nay.
Thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 cho biết, những năm qua Chi cục đã điều tra, thu thập thông tin, cho thấy xuất hiện nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lợi dụng việc không nhận hàng để trốn tránh trách nhiệm, buộc cơ quan hải quan phải chuyển sang cơ quan công an điều tra để xử lý.
Theo đó vẫn còn hàng ngàn container phế liệu có chủ nhưng doanh nghiệp không chịu nhận hàng. Trong đó, số lượng container lưu giữ trên 90 ngày đã hơn 9.000 thùng. Phần lớn số phế liệu này được doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam rồi bỏ lại tại các cảng trên địa bàn các tỉnh, thành phố như Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM và Hải Phòng.
Đáng chú ý là có hàng nghìn container quá hạn thông báo nhưng cũng không có doanh nghiệp nào đến nhận và nhận trách nhiệm. Điều này không những gây ùn tắc tại cảng, mà còn khiến các cơ quan chức năng phải tính thêm phương án xử lý hậu quả trước nguy cơ số phế liệu này gây ảnh hưởng môi trường.
Thành Công
| Hơn 500 container phế liệu bị “trục xuất” khỏi Việt Nam |
| Bộ Tài chính đề nghị trục xuất phế liệu nguy hại ra khỏi Việt Nam |
-
Đại biểu Quốc hội hiến kế thúc đẩy tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự cường
-
Không ai dám đưa ra dự báo giá dầu thế giới vào lúc này
-
Những yếu tố nào đang khiến giá dầu thế giới biến động mạnh?
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026
-
Israel tấn công Iran: Ảnh hưởng tới chương trình hạt nhân ra sao?