Tin Thị trường: Giá dầu thế giới giảm trước những biến động
![]() |
Ảnh: OP |
Giá dầu thế giới hôm nay giảm
Tính đến đầu giờ chiều nay 4/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 67,68 USD/thùng - tăng 0,52%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 69,92 USD/thùng - giảm 0,36%.
Ngày 3/8, OPEC+ đã nhất trí tăng sản lượng dầu thêm 547.000 thùng/ngày trong tháng 9 so với mức sản lượng yêu cầu của tháng 8, tiếp nối chuỗi điều chỉnh sản lượng gia tăng nhằm giành lại thị phần trong bối cảnh lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung liên quan đến Nga.
Động thái này phù hợp với kỳ vọng của thị trường, đồng đánh dấu sự đảo ngược hoàn toàn và sớm đối với đợt cắt giảm sản lượng lớn nhất của OPEC+, cùng với mức tăng sản lượng riêng cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, lên tới khoảng 2,5 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 2,4% nhu cầu thế giới.
Một trong những yếu tố tác động tiêu cực lên thị trường dầu mỏ là Bộ Lao động Mỹ vừa công bố nước này chỉ tạo thêm 73.000 việc làm trong tháng 7, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng, kéo tỷ lệ thất nghiệp lên 4,2% từ mức 4,1%.
Ngoài ra, giới đầu tư tiếp tục theo dõi sát diễn biến liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ. Tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp áp đặt thuế quan mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia.
Trong khi đó, giá dầu phần nào được hỗ trợ bởi lo ngại về gián đoạn nguồn cung, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế thứ cấp 100% đối với các quốc gia tiếp tục mua dầu thô từ Nga, trong nỗ lực gây sức ép buộc Nga chấm dứt xung đột với Ukraine.
Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm nhẹ
Giá khí tự nhiên Mỹ (Henry Hub) hôm nay giảm nhẹ xuống còn 3,06 USD/MMBtu, giảm khoảng 0,76% so với phiên trước, và là mức thấp nhất trong vòng ba tháng vừa qua, phản ánh rõ áp lực dư nguồn cung. Mặc dù vậy, nhu cầu nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định do đợt nắng nóng kéo dài về mùa hè, khiến tiêu thụ điện tăng mạnh cho điều hòa. Trong bối cảnh đó, các công ty năng lượng Mỹ đang có kế hoạch đẩy mạnh công suất xuất khẩu LNG, tận dụng nhu cầu từ châu Âu và châu Á, đồng thời đáp ứng lời kêu gọi cải thiện thủ tục cấp phép dự án khí.
Châu Âu tiếp tục nhập khẩu khí đốt với tốc độ mạnh để chuẩn bị cho mùa đông, khi khối lượng LNG nhập trong 7 tháng đầu năm tăng khoảng 24%, đạt 75,6 triệu tấn. Tuy nhiên, nguồn cung từ Nga đã chấm dứt hoàn toàn từ đầu năm 2025, buộc EU phụ thuộc hoàn toàn vào LNG và các tuyến đường ống thay thế. Một số chuyên gia cũng chỉ ra nguy cơ lệ thuộc mới khi EU mở rộng nhập khẩu khí từ Mỹ theo thỏa thuận trị giá 250 tỷ USD mỗi năm, song vẫn lo ngại về tính bền vững trong dài hạn.
Tại châu Á, Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang bị kìm hãm bởi giá LNG chạm ngưỡng 13,10 USD/MMBtu, mức cao nhất trong năm khiến lượng nhập khẩu giảm mạnh. Trung Quốc ghi nhận lượng nhập chỉ đạt 30,27 triệu tấn trong 6 tháng đầu năm, giảm 22% so với cùng kỳ. Dẫu vậy, các nước này đang đẩy mạnh xây dựng kho dự trữ chiến lược khí đốt, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng trong tương lai.
Châu Âu không dễ chặn dầu diesel của Nga
Những nỗ lực cắt đứt quan hệ năng lượng giữa châu Âu và Moscow đã làm thay đổi dòng chảy của dầu thô. Giờ đây, sự chú ý đang chuyển sang các sản phẩm dầu tinh chế, đặc biệt là dầu diesel được tinh chế từ dầu thô Nga. Mục tiêu rất rõ ràng: giảm doanh thu của Điện Kremlin. Nhưng việc cắt giảm nhập khẩu dầu diesel vào khối theo cách này không phải là vấn đề đơn giản.
Kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine, các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Vịnh đã tiếp nhận dầu thô của Nga, lọc và vận chuyển nhiên liệu thu được sang châu Âu. Hoạt động thương mại này là hợp pháp, mặc dù nó dường như lách các lệnh trừng phạt. Do nguồn gốc khó xác định sau khi cùng xử lý với dầu thô từ các quốc gia trên thế giới, các cơ quan quản lý phải làm việc với dữ liệu không đầy đủ và quá nhiều rào cản về hậu cần.
Với việc Mỹ cũng đe dọa áp thuế quan cao đối với bất kỳ khách hàng nào mua dầu của Nga, sự kết hợp này sẽ tạo ra một động thái kìm kẹp, có thể khiến các thùng dầu thô của Nga thực sự gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua, vì các quốc gia khác sẽ rất thận trọng trước sự chú ý của Mỹ về thuế quan.
Tuy nhiên, công suất lọc dầu trong nước của châu Âu đang sụt giảm. Việc đóng cửa nhà máy Lindsey của Prax tại Anh chỉ là một ví dụ. Trên khắp lục địa, các mục tiêu phát thải nghiêm ngặt hơn, biên lợi nhuận thấp và cơ sở hạ tầng xuống cấp đang đẩy các nhà máy vào tình trạng ngừng hoạt động với tốc độ nhanh chóng trong năm nay. Khi các đơn vị này biến mất, sự độc lập về năng lượng cũng giảm theo. Châu Âu càng phụ thuộc vào nhập khẩu, việc kiểm soát nguồn cung và đảm bảo chuỗi cung ứng thông suốt càng trở nên khó khăn.
Ngược lại, nhu cầu vẫn ở mức khá cao. Dầu diesel thúc đẩy hậu cần, nông nghiệp và công nghiệp nặng. Mặc dù các nguồn năng lượng thay thế đang ngày càng phổ biến, nhưng chúng vẫn chưa đủ để lấp khoảng trống.
Nếu được thực thi nghiêm ngặt, những quy định như vậy có thể một lần nữa làm thay đổi mô hình thương mại. Dầu diesel, từng hướng đến châu Âu, có thể tìm thấy một bến đỗ mới ở Mỹ Latinh hoặc châu Á. Trong khi đó, châu Âu có thể nhập khẩu nhiều nhiên liệu hơn từ Mỹ hoặc Đông Á. Chi phí vận chuyển, chênh lệch giá và khả năng vận chuyển đều cần phải điều chỉnh. Những chuyển đổi này hiếm khi diễn ra suôn sẻ, và sự gián đoạn thị trường vẫn là một rủi ro.
Bình An