Tình trạng ùn tắc tàu chở dầu tại Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng
![]() |
Số lượng tàu chở dầu ở eo biển Bosphorus và Dardanelles chờ vào vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 28 vào ngày 9/12, so với 20 hồi đầu tuần này.
Trước khi các tàu có thể tiếp tục hành trình, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu tất cả các tàu phải xuất trình các loại bảo hiểm phù hợp cho hàng hóa của họ, do mức trần giá dầu mà G7 áp đặt gần đây đối với dầu thô của Nga.
Các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra bất chấp sự đảm bảo của phương Tây rằng không phải mọi tàu chở dầu thô đều phải chứng minh rằng họ có phạm vi bảo hiểm phù hợp. Việc kiểm tra bảo hiểm đang tạo ra sự chậm trễ lớn trong việc vận chuyển và gây lo lắng không chỉ cho những người mua dầu thô mà cả Nga.
Một phần đáng lo ngại là các công ty bảo hiểm phương Tây nói rằng họ không thể cung cấp các tài liệu mà Thổ Nhĩ Kỳ đang yêu cầu, vì điều đó có thể khiến họ bị trừng phạt nếu sau đó người ta phát hiện ra rằng lô hàng dầu mà họ đang vận chuyển đã được bán với giá vượt quá mức cho phép.
Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi quy trình kiểm tra bảo hiểm của mình là "thông lệ", lập luận rằng nếu có một vụ tai nạn liên quan đến một con tàu mà sau đó được phát hiện là vi phạm lệnh trừng phạt, thì có thể thiệt hại sẽ không được bảo hiểm.
"Chúng tôi không thể chấp nhận rủi ro rằng công ty bảo hiểm sẽ không đáp ứng trách nhiệm bồi thường của mình", Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Phần lớn dầu thô được giữ ở eo biển là dầu thô từ Kazakhstan, không phải Nga. Kazakhstan vận chuyển dầu thô từ các cảng của Nga trên Biển Đen và nước này không phải tuân theo các quy tắc giới hạn giá dầu của G7.
Bình An