TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích

13:30 | 11/04/2024

378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang khẩn trương hoàn thành các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị về đích trong năm 2024 sau nhiều lần trễ hẹn. Hiện các công tác lắp đặt hệ thống cơ điện; xây dựng cầu bộ hành của các nhà ga trên cao, tòa nhà văn phòng của đơn vị vận hành và khai thác (O&M)… đang được khẩn trương thực hiện.
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (Chủ đầu tư - MAUR), tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 98% tổng khối lượng công việc và đang tiến hành các công việc: Xây dựng cầu bộ hành của các nhà ga trên cao, tòa nhà O&M; thực hiện thủ tục nghiệm thu các hạng mục xây dựng, bàn giao công trình xây dựng; đào tạo nhân sự...
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Một trong những hạng mục quan trọng của tuyến Metro số 1 là 9 cầu bộ hành kết nối với các nhà ga trên cao gồm: Ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, vẫn đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trong tháng 6 năm nay.
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Theo thiết kế, cầu vượt bộ hành có hai nhánh kết nối vào nhà ga trên cao, nhánh phải cầu bộ hành xuất phát từ tầng trung chuyển của nhà ga Xa lộ Hà Nội, và đường song hành phải, kết nối tùy vào từng vị trí khác nhau (vị trí nhà ga), tại mỗi vị trí kết nối có từ 1 - 2 thang dành cho người đi bộ; nhánh trái xuất phát từ tầng trung chuyển của nhà ga, đường song hành trái, kết nối với khu dân cư hiện hữu. Trong hình là cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ cao (TP Thủ Đức).
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Mỗi cầu bộ hành có tổng chiều dài khoảng 78m (tùy vị trí) và rộng 3,5m, có mái che.
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Ghi nhận trưa ngày 9/4 tại công trường của tuyến Metro số 1, các công nhân vẫn miệt mài làm việc giữa trời nắng gắt. Tại các cầu bộ hành đã hoàn thành, công nhân đang sửa chữa những khuyết điểm còn lại.
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Cầu bộ hành tại nhà ga Phước Long vẫn đang được thi công, phần mái che chưa hoàn tất.
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Hình ảnh bên trong một cầu bộ hành đang được thi công.
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Đoàn tàu Metro số 1 di chuyển qua ga Phước Long ngày 9/4.
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Trước đó vào tháng 12/2022, đoàn tàu Metro số 1 đã chạy thử lần đầu tiên từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái với hành trình gần 9 km; tháng 8/2023, đoàn tàu Metro số 1 đã chạy thử trên toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên và ngược lại.
TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
Ngày 8/4, MAUR đã có báo cáo gửi Văn phòng Thành ủy TP HCM và UBND TP HCM về kế hoạch triển khai thực hiện và công tác giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn. Đối với tuyến Metro số 1, trong tháng 4 MAUR sẽ bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung NJPT để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyến cho Công ty HURC1 (vận hành chính thức đoàn tàu và thiết bị của dự án). Trong tháng 5 sẽ tiến hành vận hành thử nghiệm và hoàn thành thi công cầu bộ hành vào tháng 6. Dự kiến, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại toàn tuyến trong quý IV/2024.

Khởi công năm 2012, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.

Tuyến Metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5m với sức chứa 930 hành khách, trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn ngầm. Tính đến nay, toàn dự án đã đạt 98% khối lượng công việc.

Phương Ngân

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan