TP HCM: Phân cấp trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
![]() |
![]() |
![]() |
Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ được ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (ảnh minh họa). |
Theo đó, một trong những nội dung quan trọng của Quyết định 08/2021 là việc UBND TP HCM cho phép Sở TN&MT được ủy quyền cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ cho người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân…
Cụ thể, Giám đốc các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ ký Giấy chứng nhận, sau đó chuyển hồ sơ về Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố đóng dấu rồi chuyển trả về cho người dân. Trong khi đó, trước đây, Giấy chứng nhận phải chuyển về Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố ký và đóng dấu. Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Giám đốc Sở TN&MT và trước Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Theo UBND TP HCM, việc ban hành và triển khai quyết định này nhằm góp phần giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn đối với lĩnh vực đất đai trong thời gian qua. Đồng thời, chuẩn hóa các quy trình, thủ tục, biểu mẫu để áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố. Ngoài ra, sẽ xử lý kịp thời các vi phạm có liên quan trong quá trình thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tiến đến nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP HCM cho biết: để việc triển khai Quyết định 08/2021 được kịp thời, chặt chẽ và đạt hiệu quả, Sở đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện việc ủy quyền; đánh giá cơ sở vật chất, năng lực, thực trạng giải quyết hồ sơ hành chính nhà đất tại 22 Chi nhánh trực thuộc trước khi triển khai.
Đồng thời, Sở TN&MT sẽ thường xuyên theo dõi, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các chi nhánh văn phòng để đảm bảo việc thống nhất về thành phần, hồ sơ, quy trình giải quyết theo quy định hiện hành, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời báo cáo, đề xuất với lãnh đạo xem xét giải quyết. Mặt khác, Sở TN&MT sẽ kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất để việc thực thi của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phải đúng nội dung, tinh thần của quyết định ủy quyền theo Quyết định 08/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Bộ TNMT
- Đại lễ Vesak LHQ 2025: Quy tụ 1.250 đại biểu đến từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ
- Năm 2025, ai sẽ phải làm lại Căn cước công dân?
- Sự thật "dở khóc dở cười" về mức lương "trong mơ" của nhân viên bảo hiểm
- Bộ Y tế siết chặt kiểm tra việc kê đơn thuốc, sữa và thực phẩm chức năng trong khám chữa bệnh
- Công bố kết quả PAR Index 2024: Hải Phòng dẫn đầu cả nước, toàn quốc duy trì đà tăng
- Ông ăn chả thì bà cũng đừng ăn nem!
- Hà Nội phân luồng giao thông trong hai ngày 14-15/4 để đón khách quốc tế
- Chủ đầu tư đối thoại giải quyết các vướng mắc tại chung cư Dicovery 302 Cầu Giấy
- Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố
- Thuế đối ứng: Nguy hay cơ? Doanh nghiệp Việt nên ứng phó như thế nào?