Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Trường học chỉ an toàn khi xã hội không còn bạo lực

11:30 | 20/06/2025

32 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 20/6, tiếp tục phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trả lời những câu hỏi đầy trăn trở của các đại biểu về vấn nạn bạo lực học đường. Theo Bộ trưởng, không thể xóa bạo lực học đường nếu xã hội vẫn tồn tại bạo lực, và giáo dục phải bắt đầu từ sự gương mẫu của người lớn.

Trường học không thể tách rời khỏi xã hội

Quan tâm đến vấn đề bạo lực học đường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) nêu thực trạng bạo lực học đường, đặc biệt là bắt nạt trên mạng xã hội, đang diễn biến phức tạp và để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Bà đặt câu hỏi: Liệu ngành giáo dục có thể “quét sạch” bạo lực học đường? Và nếu có, khi nào điều đó sẽ trở thành hiện thực?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Trường học chỉ an toàn khi xã hội không còn bạo lực
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự đồng tình sâu sắc với câu hỏi đầy nhân văn của đại biểu. Ông nhấn mạnh, mục tiêu xây dựng môi trường học đường hạnh phúc, không bạo lực luôn là khát vọng của những người làm giáo dục. Tuy nhiên, ông thẳng thắn nhìn nhận: “Trường học là một phần của xã hội, và không thể tách biệt khỏi những tác động từ bên ngoài, nhất là trong thời đại công nghệ với sự lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội và truyền thông hiện đại”.

Theo Bộ trưởng, khi xã hội vẫn còn bạo lực trong gia đình, nơi công sở hay trên đường phố, thì việc kỳ vọng một môi trường giáo dục hoàn toàn thuần khiết là điều rất khó. “Nếu có một ngày không còn bạo lực trong trường học, thì đó cũng phải là ngày mà người lớn không còn đánh nhau, không còn bạo lực trong cuộc sống hàng ngày. Khi ấy, trẻ em sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt đầy yêu thương và thuần khiết”, ông nói.

Dẫn kết quả khảo sát của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, khoảng 70% học sinh có hành vi bạo lực xuất phát từ các vấn đề trong gia đình như bố mẹ ly hôn, bạo lực gia đình, hoặc bản thân là nạn nhân. Điều đó cho thấy, gia đình là nơi hình thành đầu tiên nhân cách của trẻ, và việc giáo dục đạo đức không thể chỉ đặt lên vai nhà trường.

Từ thực tiễn đó, ông khẳng định: “Giảm bạo lực học đường phải bắt đầu từ sự gương mẫu của người lớn và sự đồng hành của cả gia đình, xã hội”. Bên cạnh đó, nhà trường cần tăng cường hỗ trợ tâm lý, giáo dục đạo đức và tổ chức các hoạt động tích cực để giúp học sinh tránh xa hành vi bạo lực. “Chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức mình để xây dựng môi trường học đường an toàn, nhân văn và lành mạnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Trồng người” là sự nghiệp chung của cả xã hội

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) tham gia tranh luận và khẳng định: Giáo dục là sự nghiệp “trồng người” và muốn thành công phải dựa trên ba trụ cột vững chắc: Nhà nước, xã hội và gia đình. “Nếu thiếu đi một chân kiềng, mọi chính sách giáo dục sẽ trở nên thiếu hiệu quả”, ông nói.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Trường học chỉ an toàn khi xã hội không còn bạo lực
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP HCM)

Đại biểu dẫn chứng một số quốc gia như Úc, Hà Lan đã có chính sách kiểm soát chặt chẽ việc trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ và mạng xã hội - vốn là những công cụ chứa cả thiện và ác. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu gia đình buông lỏng, còn truyền thông và các tổ chức xã hội xem nhẹ vai trò giáo dục, thì sự nghiệp giáo dục khó đạt được thành công thực chất.

Ông Nghĩa đề nghị bên cạnh các nhiệm vụ của Nhà nước, Quốc hội nên ban hành một nghị quyết mang tính kêu gọi toàn xã hội, từ doanh nghiệp đến từng bậc phụ huynh, phải vào cuộc một cách thực chất.

“Ví dụ, tivi thông minh hiện nay đều có chế độ kiểm soát nội dung dành cho cha mẹ. Nhưng thực tế, có bao nhiêu phụ huynh thực sự sử dụng tính năng này để kiểm soát việc con cái mình xem gì trên truyền hình? Chúng ta cần suy nghĩ sâu sắc hơn về vai trò của gia đình trong giáo dục”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Huy Tùng

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan