TP HCM: Chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu Metro số 1
9h20 tàu Metro số 1 bắt đầu khởi hành từ ga Trung tâm Bến Thành (quận 1) đưa những vị khách đặc biệt về ga Suối Tiên và ngược lại với lộ trình gần 40km.
![]() |
Các bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ các bác cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ di chuyển đến khu vực lên tàu Metro số 1. |
Đây được xem là một trong những hoạt động ý nghĩa của thành phố hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho dự án khi đưa vào khai thác.
![]() |
![]() |
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM giới thiệu về tuyến Metro số 1. |
Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến Metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP. Theo đó, ATO là hệ thống vận hành tàu tự động, quá trình chạy hay dừng các đoàn tàu được hệ thống thực hiện hoàn toàn tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu. Còn ATP là hệ thống tự động bảo vệ đoàn tàu, hệ thống sẽ so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép đã được cài đặt trên thiết bị để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành. Đồng thời, tốc độ cho phép trên đường cũng hiển thị cho nhân viên lái tàu biết để có thể xử lý trong trường hợp khẩn cấp.
MAUR cho biết, để có thể tiến hành thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP, trước đó các thiết bị đã được thử nghiệm qua các bước như: Thử nghiệm tại nhà máy, thử nghiệm khi lắp đặt đơn lẻ, thử giao diện giữa các thiết bị với nhau và thử nghiệm tích hợp nhiều hệ thống đồng thời. Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như: Hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông.
![]() |
Một cựu chiến binh tham gia trải nghiệm tàu Metro số 1. |
Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/chuyến. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở. Song hành với quá trình thử nghiệm, Tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Dự kiến thời gian thử nghiệm chế độ này sẽ được tiến hành trong khoảng 2 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án.
"Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức vào quý IV năm nay", MAUR cho biết.
Trước đó vào tháng 12/2022, đoàn tàu Metro số 1 đã chạy thử lần đầu tiên từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái với hành trình gần 9 km; tháng 8/2023, đoàn tàu Metro số 1 đã chạy thử trên toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên và ngược lại.
Khởi công năm 2012, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến Metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5m với sức chứa 930 hành khách, trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn ngầm. Hiện toàn dự án đã đạt 98% khối lượng công việc. |
![]() |
![]() |
![]() |
Phương Ngân
-
Những địa phương ở Quảng Nam và Quảng Ngãi không thay đổi địa giới hành chính
-
Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
-
Công bố kết quả PAR Index 2024: Hải Phòng dẫn đầu cả nước, toàn quốc duy trì đà tăng
-
Thông xe 20km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Bước đột phá trong kết nối hạ tầng vùng Đông Nam Bộ
-
[Chùm ảnh] Ngắm tượng Phật Quan âm cao nhất Đông Nam Á