Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông

20:36 | 12/08/2025

176 lượt xem
|
Từ ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ô tô phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không đủ điều kiện lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng (ETC).

Quy định này được nêu tại Điều 31 Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 1/10/2024. Nghị định cho phép thời gian một năm (1/10/2024 – 1/10/2025) để các chủ xe và nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất chuyển đổi.

Cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí phải hoàn thiện việc chuyển tài khoản thu phí (theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg) sang tài khoản giao thông, đồng thời kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ xe trước thời hạn trên. Khoản tiền trong tài khoản thu phí cũ sẽ được chuyển sang phương tiện thanh toán đã liên kết với tài khoản giao thông.

Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông
Từ ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ô tô phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó, tài khoản thu phí hiện nay chỉ dùng để thanh toán phí đường bộ, không được sử dụng cho các mục đích khác và số dư không được tính lãi. Ngoài ra, việc kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn hạn chế, gây bất tiện cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là đơn vị vận tải lớn phải nạp trước số tiền lớn nhưng không sinh lãi.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng - cơ quan quản lý tài khoản thu phí không có chuyên môn về quản lý dòng tiền, dẫn đến khó khăn trong công tác điều hành. Vì vậy, Nghị định 119 quy định tách bạch quản lý: Bộ Xây dựng phụ trách tài khoản giao thông, Ngân hàng Nhà nước quản lý phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, tài khoản hoặc thẻ ngân hàng.

Chủ xe có thể lựa chọn phương tiện thanh toán phù hợp để liên kết với tài khoản giao thông. Cách làm mới này vừa đảm bảo an toàn pháp lý và tài chính, vừa giúp tiền trong phương tiện thanh toán được tính lãi, đồng thời mở rộng khả năng chi tiêu.

Khi chuyển sang tài khoản giao thông, chủ xe không chỉ thanh toán phí đường bộ mà còn có thể dùng cho nhiều dịch vụ khác: bãi đỗ xe, phí đăng kiểm, mua xăng dầu, sạc xe điện… Điều này thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, minh bạch hóa công tác thu phí.

Các nhà cung cấp dịch vụ ETC hiện đều có phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để hỗ trợ chuyển đổi. Ví dụ: ePass liên kết với Viettel Money, MoMo, Visa…, còn VETC có ví VETC. Quy trình chuyển đổi trên ứng dụng mất khoảng 5-10 phút, yêu cầu xác thực bằng căn cước công dân gắn chip và khai báo thông tin tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.

Hiện nay, theo Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước có khoảng 6,3 triệu xe đã dán thẻ ETC, đạt gần 100% số ô tô. Tuy nhiên, đến nay mới 30% (khoảng 2,3 triệu xe) hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông, nguyên nhân chủ yếu do nhiều chủ phương tiện chưa nắm rõ quy định mới.

Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông
Quy trình chuyển đổi trên ứng dụng mất khoảng 5-10 phút, yêu cầu xác thực bằng căn cước công dân gắn chip và khai báo thông tin tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.

Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi và không kết nối phương tiện thanh toán, chủ xe sẽ bị coi như chưa có tài khoản giao thông, tương đương chưa dán thẻ ETC và sẽ không thể đi qua làn thu phí điện tử.

Chủ phương tiện cũng cần đảm bảo số dư đủ để thanh toán phí khi lưu thông trên đường bộ. Nếu tài khoản không đủ tiền, xe sẽ không được qua trạm thu phí cao tốc; trên quốc lộ, xe phải đi vào làn hỗn hợp hoặc thực hiện hình thức thanh toán khác tại điểm thu phí.

Hiện trên ứng dụng của một số đơn vị cung cấp dịch vụ, tên gọi các hạng mục còn dễ gây nhầm lẫn. Chẳng hạn, trên app VETC, mục “TK giao thông” hiện vẫn là tài khoản thu phí cũ, còn “Ví VETC” mới đúng là tài khoản giao thông theo Nghị định 119. VETC cho biết sẽ sớm cập nhật thuật ngữ để thống nhất, tránh người dùng hiểu sai.

Hiện nay, các cơ quan quản lý đã yêu cầu các nhà cung cấp đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, nhắn tin trực tiếp tới chủ phương tiện, đồng thời tạo điều kiện tối đa để quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông không chỉ là yêu cầu bắt buộc để xe được qua trạm thu phí từ 1/10/2025, mà còn mang lại nhiều tiện ích về thanh toán, bảo đảm minh bạch và an toàn tài chính cho người dân và doanh nghiệp.

Đình Khương

  • bidv-14-4